Backup ข้อมูลก่อน Smartphone มีปัญหา

Backup ข้อมูลก่อน Smartphone มีปัญหา




นับวันโทรศัพท์มือถือหรือ Smartphone ยิ่งมีความเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าไปทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางที่รวดเร็วขึ้น ความจุของเครื่องเพิ่มมากขึ้น มีระบบปฏิบัติการ และ Application ที่พร้อมใช้งานในทุก ๆ ด้าน และสิ่งที่เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณจะต้องให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือข้อมูล ซึ่งนับวันจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น
  • ข้อมูลสำหรับติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ 
  • ข้อมูล Multimedia ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ หรือรูปภาพที่คุณถ่ายด้วนตัวคุณเอง
  • ข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ที่ส่งผ่านทาง Application ต่าง ๆ
ข้อมูลเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญกับคุณแทบทั้งสิ้น หากวันหนึ่งคุณมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ หรือโทรศัพท์ของคุณอาจเกิดปัญหาจนใช้งานไม่ได้ ถ้าคุณสำรองข้อมูลเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวในภายหลัง บทความนี้จึงแนะนำ การ Backup ข้อมูลด้วยอุปกรณ์ และ App ที่ให้บริการฟรี

ก่อนอื่นคุณต้องแยกแยะให้ได้เสียก่อนว่าข้อมูลของคุณมีอะไรบ้าง และมันมีขนาดใหญ่มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้เพื่อจะได้เลือกสื่อบันทึกข้อมูลได้ถูกต้องนั่นเอง

เราจะเริ่มจากข้อมูลสำหรับติดต่อกับบุคคล เช่นเบอร์โทรศัพท์ หากคุณบันทึกเบอร์โทรศัพท์ หรือ Contact ใน Gmail ก็เท่ากับว่าคุณได้สำรองข้อมูลในส่วนนี้เรียบร้อยแล้ว

ต่อมาข้อมูลประเภทวีดีโอขนาดใหญ่ ส่วนนี้ หากคุณซื้อ Smartphone ที่สามารถใส่ SD-CARD ได้ แนะนำให้คุณเก็บวีดีโอใน SD-CARD ซึ่งคุณสามารถนำไป Write ลงแผ่น CD หรือ DVD บนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย

ข้อมูลประเภทรูปภาพ และเอกสาร ในปัจจุบันนี้มี App จำนวนมากที่ให้บริการ Cloud Storage เช่น Dropbox, Box.com, Sugarsync, Mimedia, Mediafire, 4shared เป็นต้น ให้คุณ Upload ไฟล์รูปภาพของคุณขึ้นไปเก็บบนเว็บไซต์เหล่านี้ก็จะช่วยให้ไฟล์รูปภาพของคุณปลอดภัย และยังสามารถ Shared ให้คนอื่น ๆ ได้อีกด้วย

จะเห็นว่าในปัจจุบันนี้มีสื่อบันทึกข้อมูลอยู่มากมาย ที่ช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการไฟล์บน Smartphone ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย หากวันนี้คุณยังไม่ได้วางแผนเกี่ยวกับการ สำรองข้อมูล ผมแนะนำเลยครับว่าควรให้ความสำคัญเพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาจริง ๆ อย่างน้อยข้อมูลของคุณก็ยังคงอยู่ จริงมั๊ยครับ และพบกันในบทความต่อ ๆ ไปครับ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน