Cloud Application คืออะไร

นับตั้งแต่มีการพัฒนาอินเตอร์เน็ต (Internet) ให้มีความเร็วมากขึ้น เราสามารถส่งไฟล์ขนาดใหญ่ไปยังปลายทางผ่านทาง E-mail ได้เร็วขึ้น หรือจะใช้บริการเว็บไซต์รับฝากไฟล์ต่าง ๆ เช่น Dropbox, 4Shared, Mediafire ก็สะดวกสบายมากขึ้น การ Upload หรือ Download ไฟล์ขนาดใหญ่สามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้นเช่นกัน



สำหรับเว็บไซต์ (Website) ที่ให้บริการรับฝากไฟล์เหล่านี้ จะทำงานในลักษณะของ Cloud Storage ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Cloud Computing เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีการใช้งานสมาร์ทโฟน (Smartphone) เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการใช้คลื่นความถึ่ 3G และ 4G ช่วยทำให้การใช้งาน Internet บนโทรศัพท์มีความเร็วมากขึ้น


ด้วยเหตุผลข้างต้นทำให้เว็บไซต์ที่ให้บริการในลักษณะ Cloud Computing นั้นเพิ่มบริการให้มีการติดตั้ง Application ลงบน Smartphone และสามารถ Upload, Download ไฟล์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีความรู้สึกเหมือนไฟล์เหล่านั้นอยู่บนเครื่องโทรศัพท์มือถือของเรา

นอกจากการรับฝากไฟล์แล้วบางเว็บไซต์ยังมีบริการที่เรียกว่า Cloud Application ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสร้างเอกสารบน Internet ได้ง่ายขึ้น เช่น Google Drive  เป็นต้น บนบริการนี้เพียงแค่คุณมี Gmail จากนั้นเข้าสู่ระบบ Google Drive เริ่มสร้างเอกสารของคุณ เมื่อสร้างเสร็จคุณสามารถแชร์ไฟล์ต่าง ๆ ให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และเมื่อทำงานเสร็จก็สามารถเก็บงานดังกล่าวบน Google Drive ได้อีกด้วย (ไฟล์เหล่านี้ถูกเก็บไว้บนเว็บไซต์ของ Google)

Cloud Application นั้นช่วยให้คุณสะดวกมากขึ้นก็จริง แต่ต้องไม่ลืมว่าในขณะที่มันทำงานคุณจะต้องเชื่อมต่อกับ Internet ด้วย หากคุณใช้ Internet ที่มีความเร็วเพียงพออย่าง ADSL, WiFi, 3G การใช้งานราบรื่น แต่หากคุณใช้งานบน Internet ความเร็วต่ำก็อาจจะไม่ราบรื่นนัก อย่างไรก็ดีในอนาคตเชื่อว่า 3G น่าจะเป็นบริการพื้นฐานที่ทำให้ทุกคนสามารถใช้งาน Internet ความเร็วสูงได้ และเมื่อถึงวันนั้น Cloud Application ก็จะเป็นอีกน่างเลือกที่น่าสนใจครับ

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของ Cloud Application ที่กำลังได้รับความนิยม Adobe Creative Cloud, Office365  บริการเหล่านี้จะมีลักษณะเหมือนกับการเช่าใช้งาน Software เป็นรายปี ซึ่งมีราคาไม่แพง และได้รับการ Update Software ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ


บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน