ทำความเข้าใจแพ็คเกจ Internet 3G กันดีกว่า



ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยี Internet ในการทำงาน Smartphone ถือเป็นอุปกรณ์ประจำกายที่ขาดไม่ได้ สำหรับแพ็คเกจ 3G ที่ผมเลือกใช้ สามารถเลือกแพ็กเกจได้อย่างตรงใจ และใช้ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปนัก เนื่องจากมีความรู้ความเข้าใจในหลักการทำงานของ Internet นั่นเอง


ยกตัวอย่างเช่น ผมอยู่บ้านต้องเขียนเว็บไซต์ และใช้บริการออนไลน์ผ่าน Internet ADSL แต่เมื่อผมไปทำงาน แน่นอนว่าผมยังต้องคอยเช็ค Email ติดต่อกับลูกค้า และเพื่อน ๆ เพราะฉะนั้นผมจึงไม่มีความจำเป็นอย่างใดที่จะต้องเลือกแพ็คเกจแบบ Unlimited ซึ่งมีราคาแพง แต่ผมอาจจะเลือกจากเงินจำนวนหนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งความเร็วแบบ 3G และใช้ข้อมูลแบบพอดี ๆ ได้ตลอด เป็นต้น

สำหรับ Package ที่ผมเลือกใช้ในปัจจุบันได้แก่ 3G 500 MB เมื่อหมดแล้วใช้ได้ไม่จำกัดที่ความเร็ว 64kbps โทรฟรี 100 นาที ในราคาประมาณ 320 บาทต่อเดือน

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อให้คุณ ๆ ผู้ติดตาม Blog แห่งนี้สามารถเลือกใช้ 3G แพ็คเกจได้คุ้มค้า เหมือนกับผม เช่นกัน เรามาเริ่มทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่า ว่าความเร็ว กับปริมาณการใช้งานนั้นแตกต่างกันอย่างไร (ที่เขาเรียกว่าเม็ก ที่เขาเรียกว่า กิ๊ก มันคืออะไร)


หน่วยความเร็วของ Internet ในปัจจุบัน นั้นมีหน่วยเป็น Mbps หรือที่พวกเรามักเรียกว่าเม็กกะบิตเปอร์เซ็คกั่น ซึ่งจะมีความเร็วแตกต่างกันไปตามพื้นที่ต่าง ๆ และตามอุปกรณ์ที่คุณใช้งาน

สำหรับปริมาณการใช้งาน ที่บอกกันว่ามีหน่วยเป็น กิ๊ก มันคืออะไร หากคุณคือผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเคยเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น คุณจะทราบว่าหน่วยในการจัดเก็บข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น จะเริ่มจาก

          หน่วยเล็ก ๆ ที่เรียกว่า บิท (Bit)  8 บิต           = 1 ไบต์(Byte)
                                                   1,024 ไบต์           = 1 กิโลไบท์ (Kb)
                                                   1,024 กิโลไบต์     = 1 เม็กกะไบต์ (Mb) 
                                                   1,024 เม็กกะไบต์  = 1 กิ๊กกะไบต์ (Gb) 

จากรายละเอียดดังกล่าว จะทำให้คุณเข้าใจว่า การคิดอัตราการใช้งาน 3G นั้นเขาคิดกันอย่างไร มาดูกันต่อครับ ในการเปิดเว็บไซต์ (Website) แต่ละเว็บนั้นจะประกอบด้วย รูปภาพ, และตัวอักษรเป็นหลัก เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารูปภาพก็มีขนาดของมัน เช่น 100 kb ตัวหนังสือเมื่อมีจำนวนมาก ๆ ก็มีขนาดของมัน และเมื่อนำตัวหนังสือ และรูปภาพมารวมกันก็จะได้ขนาดของการใช้งานในหน้าเว็บเพจนั้น ๆ


สำหรับเว็บไซต์ที่ให้บริการ วีดีโอ อย่าง Youtube.com คุณคงต้องหักห้ามใจกันสักหน่อย เนื่องจากการดู วีดีโอนั้นก็คือการ Download วีดีโอ เข้ามาใน Smartphone ของเรา ซึ่งวีดีโอแต่ละไฟล์นั้นจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เช่น 35 Mb แน่นอนคุณก็จะต้องมีปริมาณการใช้งาน 3G เพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว


มาถึงตรงนี้หวังว่าคุณคงแยกออกระหว่างความเร็ว และปริมาณการใช้ หากคุณเลือกแพ็คเกจ 1 GB Unlimited คุณจะต้องเข้าใจว่าแพ็คเกจนี้มีเงื่อนไขอยู่ดังนี้คือ คุณสามารถเปิดเว็บไซต์ หรือใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ ได้โดยต้องใช้ปริมาณข้อมูลที่ถ่ายโอนไปมาได้ไม่เกิน 1 GB หากเกินความเร็วจะลดลงตามเงื่อนไขที่กำหนด นั่นแสดงว่าหากเกินปริมาณข้อมูล 1 GB แล้ว ความเร็วที่คุณจะใช้ได้จะไม่ใช่ความเร็วของ 3G อีกต่อไป

  
ท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ในการเลือกแพ็คเกจ Internet บนคลื่นความถี่ 3G ของคุณไม่มากก็น้อย

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน