เมื่อ Smartphone ของคุณต้องชาร์ตแบตเตอรี่นานขึ้น

เมื่อ Smartphone ของคุณต้องชาร์ตแบตเตอรี่นานขึ้น




คงไม่ดีแน่หากวันดีคืนดี Smartphone เครื่องโปรดของคุณ มีอาการผิดปกติกับการชาร์ตแบตเตอรี่ เนื่องจากถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งของ Smartphone แต่ทั้งนี้เราต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่าเมื่อซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ไม่วันใดวันหนึ่งเราก็ต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน ทางที่ดีที่สุดคือ หมั่นคอยสังเกต และบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ


ปัญหานี้เกิดขึ้นกับผมเมื่อไม่นานมานี้ สังเกตว่าเดิมเคยใช้เวลาในการชาร์ตแบตเตอรี่ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ ก็จะเต็ม (จากแบตเตอรี่เกือบหมด) แต่ในระยะหลังเริ่มใช้เวลาเกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งผมก็ยังไม่ได้เอะใจอะไรมากนัก จนวันหนึ่งโทรศัพท์มีการอาการร้อนแบบผิดสังเกตร่วมด้วยจึงเริ่มหันมาสนใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่


ผมเริ่มจากสำรวจ App ที่ติดตั้งก่อนมีปัญหาเพราะไม่แน่ใจว่าจะมี App ตัวใดส่งผลกับการทำงานของระบบปฏิบัติการหรือเปล่า (โดยส่วนตัวคิดว่าโอกาสเป็นไปได้น้อย) แต่ลองดูก็ไม่เสียหาย ผมถอน App หลายตัวออก และ Restart เครื่องแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น


จากนั้นผมเริ่มสงสัยว่าอุปกรณ์ชาร์มีปัญหาหรือไม่ โชคดีที่ผมมี Adapter สำรองอีกตัวหนึ่ง เนื่องจากมี Smartphone แบรนด์นี้อยู่ 2 เครื่องจึงไปเอาของอีกเครื่องหนึ่งมาชาร์ต ปรากฏว่าใช้งานได้เป็นปกติ และผมยังโชคดีอยู่อีกอย่างคือ Adapter เป็นสายแบบ USB สามารถถอดได้ ผมแค่เอาสาย USB ของอีกตัวมาเปลี่ยนเท่านั้น จึงได้ข้อสรุปว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือสายนั่นเอง


เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรต้องให้ความสำคัญนอกจากตัว Smartphone แล้ว ต้องดูแลรักษา Adapter ให้ดีด้วย เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมาจะได้วิเคราะห์ปัญหาในเบื้องต้นได้ ก่อนที่จะนำเครื่องไปศูนย์บริการให้เสียเวลา และค่าใช้จ่าย และในการเสียบ และถอดสายชาร์ตทุกครั้งควรทำด้วยความระมัดระวัง เพราะหากช่องเสียบหลวมขึ้นมา เรื่องเล็ก ๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ครับ


ทิ้งท้ายบทความนี้อีกนิด หากพบกว่าเวลาชาร์ตแล้วเครื่องร้อนผิดปกติอย่านิ่งนอนใจที่จะตรวจสอบ เนื่องจากหากร้อนมาก ๆ จนเกิดเป็นความร้อนสะสมอาจจะทำให้อุปกรณ์อื่น ๆ ภายในเครื่อง Smartphone ของคุณเกิดความเสียหายเพิ่มเติมก็เป็นได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน