แนวคิดการเลือกซื้อ Smartphone อย่างชาญฉลาด

แนวคิดการเลือกซื้อ Smartphone อย่างชาญฉลาด



ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการพัฒนา Smartphone รุ่นใหม่ ๆ ออกมากอย่างไม่ขาดสาย การเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ ใน Smartphone แต่ละรุ่นนั้นทำให้เราเกิดความรู้สึก "อยากได้" และแน่นอนที่สุดความสามารถใหม่ ๆ ย่อมมาพร้อมกับราคาใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน 


หากวันนี้คุณมีความ"อยากได้" มากกว่าต้องการนำความสามารถของมันมาใช้งาน สิ่งที่ตามมาก็คือการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในแต่ละเดือน ซึ่งมันอาจจะนำมาซึ่งความเครียด แทนความสุขก็เป็นได้ บทความนี้ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อ Smartphone รุ่นที่คุณอยากได้ (อย่างมีความสุข)

แนวการเลือกซื้อ Smartphone อย่างชาญฉลาด
1.  ไม่จำเป็นต้องเป็นต้องผู้นำด้านนี้ก็ได้ เนื่องจากผู้พัฒนา Smartphone นั้นมีหลายค่าย หลายบริษัท แน่นอนว่าการแข่งขันสูงย่อมมี Smartphone ให้เลือกใช้งานอยู่มากมาย ถึงวันนี้เรามีเครื่องรุ่น Top ที่สุด แต่ไม่นาน เครื่องรุ่นนั้นก็จะเป็นตัว Top (ในอดีต)

2.  อดใจรอ มีหลาย ๆ เหตุผลที่ควรอดใจรอ เมื่ออยากได้ Smartphone รุ่นที่โดนใจ เช่น ราคาสูงมาก หากเราซื้อ Smartphone รุ่นที่กำลังเปิดตัวคุณจะต้องพบกับราคาที่สูงอย่างแน่นอน แต่หากอดใจรอมาอีกระยะหนึ่ง เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี คุณก็จะได้ Smartphone ตัว Top ในราคาที่จ่ายได้ง่ายขึ้น ในระหว่างรอนั้นคุณยังสามารถเก็บเงินเอาไว้วันละเล็กละน้อย เช่น วันละ 20 บาททุกวันเป็นเวลา 6 เดือน คุณจะมีเงินมากถึง 3,600 บาทแล้ว ซึ่งมันจะช่วยให้คุณมีความรู้สึกว่าคุณสามารถซื้อ Smartphone รุ่นที่คุณต้องการได้อย่างสบายใจ เพราะรอแล้วราคาลดลง รอแล้วมีเงินเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าการรอคอยนั้นมีแต่ได้กับได้

3.  ของแถม  มีอะไรบ้างที่คุณควรจะมีเมื่อซื้อ Smartphone เช่น ฟิล์มกันรอยด้านหน้า หรือจะเป็นเคสสำหรับปกป้องริ้วรอยรอบตัวเครื่อง หรือแม้กระทั่ง SD-Card ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้น  สิ่งเหล่านี้คืออีกสิ่งหนึ่งที่เป็นแรงกระตุ้น (เพียงเล็กน้อย) ให้เราตัดสินใจซื้อด้วยก็ได้ และเมื่อคำนวณราคาของแถมเหล่านี้รวม ๆ กันแล้วมันอาจจะมีราคาไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาให้มาก ๆ คือ ของแถมเหล่านั้นมีคุณภาพดีจริงหรือ เพราะว่าของแถมยังไงก็เป็นของแถม แล้วคุณจะซื้อ Smartphone ด้วยของแถมหรือ

4.  รอดูปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น แน่นอนว่าการพัฒนา Smartphone รุ่นใหม่ ๆ ย่อมมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ ซึ่งยังไม่เคยใช้ที่ไหนมาก่อน สิ่งที่อาจจะตามมาก็คือปัญหา อาจจะเล็กบ้าง ใหญ่บ้างแตกต่างกันไป หากผ่านมา 3 เดือน แล้วยังไม่มีข่าวอะไรออกมากก็ทำให้เราอุ่นใจมากขึ้น หรือหากพบปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยเป็นฐานความรู้ให้เราในการตัดสินใจซื้อ หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ก็จะทำให้เราแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น

5.  7 วันแรกใช้ให้เต็มที่ สิ่งที่ควรทำใจในการเลือกซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็คือ ไม่ว่าราคามันจะสูงขนาดไหน เมื่อเราซื้อมัน และเดินออกมาจากร้าน ราคามันจะตกลงอย่างน้อย 20 - 30 % ทันที และยิ่งนานวันราคามันจะลดลงเรื่อย ๆ เพื่อป้องกันการขาดทุนทางสภาพจิตใจ และเงินทอง 7 วันแรกเมื่อคุณได้เครื่องมาแล้ว ให้ใช้งานให้มากที่สุด เช่น ทดลองถ่ายภาพด้วยระบบกล้องถ่ายภาพ และกล้องวีดีโอเป็นเวลานาน ๆ ทดลองบันทึกเสียง เพื่อทดสอบไมค์ และลำโพง เป็นต้น เพราะเมื่อเกิดปัญหาจะได้นำเครื่องไปยังศูนย์บริการเพื่อได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ซึ่งไม่ต้องใช้เวลามาก แต่หากคุณละเลยที่จะทดลองใช้งานภายใน 7 วันแรก แล้วเกิดปัญหาในภายหลัง คุณจะต้องเสียเวลามากขึ้นเนื่องจากเครื่องยังอยู่ในประกันก็จะถูกส่งเครื่องเข้าศูนย์บ้าง รออะไหล่บ้าง ซึ่งมันจะทำให้คุณหงุดหงิดอย่างแน่นอน และที่สำคัญนะครับ คุณจะไม่ได้ยินคำพูดที่ว่า " ของที่ผลิตออกมา 1 ล็อตย่อมมีปัญหาได้ บังเอิญเครื่องพี่ เป็นหนึ่งในนั้น :) "

หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้ จะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อ Smartphone ได้อย่างมีความสุขนะครับ แล้วพบกับบทความสั้น ๆ ดี ๆ ของเราได้ใหม่ในบทความต่อ ๆ ไปครับ :)

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน