ความสำคัญของ Gmail ที่มีต่อการใช้งาน Android

ความสำคัญของ Gmail ที่มีต่อการใช้งาน Android




เมื่อคุณต้องการซื้อสมาร์ทโฟน (Smartphone )คุณก็แค่แวะไปร้านขายโทรศัพท์มือถือ เลือกรุ่นที่ต้องการจ่ายเงินแล้วก็ได้ Smartphone มาใช้งาน ทำเพียงเท่านี้แล้วคุณจะใช้งาน Smartphone ได้จริงหรือ

สิ่งที่แตกต่างระหว่างโทรศัพท์มือถึงยุกต์เก่า กับโทรศัพท์มือถือยุกต์ใหม่ ก็คือการเชื่อมโยงกับบัญชีผู้ใช้ หรือ Email นั่นเอง ไม่ว่าคุณจะซื้อ Smartphone จ่ายค่ายใดระบบปฏิบัติการใดก็ตาม (iOS, Windows Phone, Android)

สำหรับคุณ ๆ ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android นั้นก่อนที่จะไปซื้อ Smartphone มาใช้งาน สิ่งที่คุณควรต้องเตรียมเอาไว้ก่อนเลยก็คือ Gmail เพราะคุณจำเป็นต้องตั้งค่าต่าง ๆ รวมถึงการ Download Apps ด้วย Gmail Account 

หากคุณไม่ได้เตรียมสมัคร Gmail เอาไว้ก่อนผลที่ตามมาคืออะไร คำตอบก็คือร้านที่ขาย Smartphone เครื่องนั้นให้คุณเขาก็จะสร้าง Gmail ให้คุณซึ่งทำให้คุณจะไม่ได้ชื่อ Email ที่ต้องการสุดท้ายแล้วคุณก็ไม่อยากใช้งาน Gmail นั้น 

ผลที่ตามมาอีกก็คือ ข้อมูลที่ใช้ในการสมัคร Gmail นั้นอาจเป็นข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของคุณจริง ๆ ซึ่งตรงนี้มีผลเสียอย่างมาก โดยเฉพาะข้อมูลที่ใช้สำหรับกู้คืนรหัสผ่าน เช่น Email สำรอง หรืออาจจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ เมื่อคุณลืมรหัสผ่าน การกู้คืนรหัสผ่านอาจทำได้ยาก หรืออาจทำไม่ได้เลย

การให้บุคคลอื่นทราบรหัสผ่าน Gmail ของคุณ ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ ดังนี้ หากวันหนึ่งคุณต้องรีบส่ง Email ถึงคนที่คุณติดต่อด้วยซึ่งเรื่องที่ติดต่อก็เป็นเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ หรือข้อมูลที่เป็นเอกสารสำคัญ คุณก็อาจจะสูญเสียข้อมูลเหล่านั้นได้ หรือเขาอาจจะติดตามพฤติกรรมการ Download Apps ผ่านทาง Google Play ของคุณ เพราะ Gmail และ Google Play นั้นเชื่อมโยงกัน รู้อย่างนี้แล้วคุณยังต้องการให้บุคคลอื่นสมัคร Gmail ให้อีกหรือครับ

บทความนี้ผมเขียนขึ้น เพื่อให้คุณให้ความสำคัญกับ Gmail ให้มากขึ้น หากคุณรู้จักบริหารจัดการอย่างถูกวิธี ผมยืนยันเลยว่าคุณจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก  มาดูกันต่อเลยครับว่าบริหารจัดการอย่างไร

1.  สมัคร Gmail แค่ Account เดียวก็เพียงพอ เพราะพื้นที่ที่ใช้สำหรับเก็บ Email นั้นมีมากถึง 15 GB และเมื่อมี Account เดียว คุณสามารถจดจำรหัสผ่าน (Password) ได้ดีกว่าการมีหลาย Account

2.  ตั้งชื่อที่คุณชื่นชอบ และใช้งานอย่างสม่ำเสมอ แน่นอนว่าการติดต่อกับบุคคลต่าง ๆ นั้น หากเรามีที่อยู่ที่แนนอน ย่อมทำให้ไม่เกิดความสับสนกับบุคคลที่เราติดต่อ ทำให้การประสานงานในเรื่องต่าง ๆ ราบรื่น

3.  บันทึกเบอร์โทรศัพท์ บน Gmail ช่วยให้คุณสะดวกมากขึ้น หากคุณมี Gmail Account เดียว และใช้งานมันอย่างสม่ำเสมอ คุณก็ควรจะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ของคุณบน Gmail เพื่อเมื่อคุณต้องการเปลี่ยนเครื่อง คุณก็แค่ใส่ที่อยู่ Gmail ของคุณ และ Password เบอร์ต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องก็เข้ามาอยู่ใน Smartphone เครื่องใหม่ของคุณทันที

4.  อย่าลืมว่า Google นั้นมีบริการมากมายของคุณใช้งาน เช่น Google+, Picasa, Blogger ฯลฯ บริการเหล่านี้เชื่อมโยงด้วย Gmail ทั้งสิ้น มันจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมคุณควรมี Gmail แค่ Account และใช้งานมันอย่างสม่ำเสมอ


หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณ ๆ นะครับ ติดตามอ่านบทความดี ๆ ได้ทุกสัปดาห์จาก Blog แห่งนี้ครับ 


อ่านบทความ การปรับแต่งและใช้งาน Gmail >> http://www.ninetechno.com/a/gmail.html


หากคุณยังไม่มี Gmail อ่านวิธีสมัคร Gmail ได้ที่นี่ >> วิธีสมัคร Gmail

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน