อย่าเบื่อการรักษาความปลอดภัย

อย่าเบื่อการรักษาความปลอดภัย



เมื่อเทคโนโลยี Internet เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเรามากขึ้น การทำกิจกรรม หรือ ธุรกรรมต่าง ๆ บน Internet ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความปลอดภัยนั่นเอง

หลาย ๆ ท่านอาจจะรู้สึกรำคาญกับระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ บน Internet เช่น การยืนยันตัวตนด้วย Email มักใช้กับเว็บไซต์ นั่นคือเมื่อคุณสมัครเป็นสมาชิก หรือใช้บริการเว็บไซต์ต่าง ๆ มักจะให้คุณใส่ข้อมูล Email ลงในแบบฟอร์มด้วย หลังจากเรากดยืนยันเพื่อส่งข้อมูล ระบบจะส่งลิงก์มาให้เราตาม Email ที่เราได้กรอกไป เพื่อยืนยันว่า Email นั้นเป็นของคุณจริง ๆ จากนั้นกดลิงก์ใน Email คุณถึงจะใช้งานหรือเป็นสมาชิกเว็บไซต์นั้นได้ เป็นต้น

อีกรูปแบบหนึ่งก็คือการส่ง รหัสลับมาทาง SMS มาที่เบอร์โทรศัพท์มือถือ อันนี้ผมว่ามันช่วยในเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก เพราะคนที่ไม่ใช่เจ้าของเบอร์ก็จะไม่สามารถทำอะไรกับบัญชีนั้น ๆ ได้ การรักษาความปลอดภัยแบบนี้มักใช้กับเว็บไซต์ของธนาคาร แต่ที่คุณได้สัมผัสแน่ ๆ และชัดเจนในปัจจุบันก็คือ Gmail นั่นเอง สิ่งที่ต้องพึงระวังของระบบนี้คืออย่าให้มือถือหายนั่นเอง หรือหากหายก็ต้องรีบระงับเบอร์โดยด่วน

จากหัวข้อด้านบนจะเห็นว่ามือถือ (Smartphone) เข้ามามีบทบาทกับการรักษาความปลอดภัยบนเว็บไซต์ เพราะฉะนั้นมือถือก็ควรมีความปลอดภัยของตัวมันเอง เช่น ต้องใส่รหัสผ่านทุกครั้งที่ต้องการใช้งานโทรศัพท์เป็นต้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะช่วยให้การทำกิจกรรม และธุรกรรมบน Internet ของคุณปลอดภัยอย่างแน่นอน

หวังว่าเมื่อคุณได้อ่านบทความสั้น ๆ บทความนี้จะช่วยให้คุณลดความรำคาญในการใส่รหัสผ่าน และจดจำมันเอาไว้ให้ดี หากคุณได้รับความสะดวกจากการใช้บริการบน Internet แล้ว ต้องไม่ลืมเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ

ติดตามบทความสั้น ๆ แบบมีสาระได้ใหม่ในบทความหน้าครับ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน