สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 6

สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 6 

จากบทความตอนที่ผ่านมา สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 5  ผมได้กล่าวถึงอุปกรณ์ที่คุณจะต้องเตรียมพร้อมนั่นคือ Notebook และ Smartphone สำหรับบทความนี้จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นสำหรับข้อมูลการสร้างเว็บไซต์

ผมคิดว่าคุณคงเคยได้ยินเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือกึ่งสำเร็จรูปมาบ้างแล้ว มีทั้งแบบฟรี และแบบไม่ฟรี ในความหมายจริง ๆ ของมันคืออะไร คำตอบก็คือเว็บไซต์ที่มีผู้ให้บริการเรียกว่าครบวงจรเลยครับ เริ่มตั้งแต่การจดชื่อโดเมน (ชื่อเว็บไซต์) การเช่าโฮสติ้ง (การเช่าพื้นที่) และมีระบบเว็บไซต์ให้ทันที แบบนี้ถือว่าสะดวกดี สิ่งที่คุณต้องทำเพียงอย่างเดียว คือการศึกษาระบบการใช้งานเว็บไซต์ของผู้ให้บริการแต่ละแห่ง หากคุณอ่านข้อตกลงต่าง ๆ แล้วรู้สึกว่ามัน OK คุณจะมีเว็บไซต์ด้วยวิธีก็ไม่ผิดอะไร

สร้างเว็บไซต์เองจะยากไปมั๊ย?
หากตั้งคำถามนี้กับผม ผมจะบอกว่าสร้างเว็บไซต์เองก็ดีเหมือนกัน แต่คุณจะต้องมีความตั้งใจ และหมั่นศึกษาหาความรู้ ผมว่าไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 1 เดือนคุณจะสร้างเว็บไซต์ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากแหล่งศึกษาหาความรู้ในปัจจุบันบน Internet นั้นมีมากมาย

เริ่มศึกษาเรื่องอะไรก่อนดี ?
หากวันนี้คุณเริ่มตั้งอกตั้งใจที่จะทำเว็บไซต์ด้วยตนเองแล้ว ผมแนะนำให้คุณศึกษาเรื่องนี้ก่อนเลย CMS (Content Management System) โดยคุณอาจจะพิมพ์คำว่า CMS คือ ลงในช่องค้นหาของ Google แล้วคุณก็จะถึงบางอ่อเอง ว่ามันคืออะไร ผมบอกเพียงสั้น ๆ ว่า มันคือระบบจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์นั่นเอง

ในอดีตนั้นหากคุณจะสร้างเว็บไซต์คุณจะต้องเขียนภาษา HTML ได้ แต่ในปัจจุบันแทบไม่ต้องใช้งานเลย เพราะ CMS เตรียมทุกอย่างให้คุณหมดแล้ว เพียงแค่ติดตั้ง และศึกษาวิธีใช้งาน ซึ่งมีลักษณะเหมือนโปรแกรมพิมพ์เอกสารทั่วไป คุณก็จะสร้างเว็บไซต์ได้ในเวลาสั้น ๆ

CMS ที่ผมแนะนำให้ศึกษาตัวแรกคือ Joomla ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์นำเสนอข้อมูลข่าวสารทั่วไป และหากต้องการทำร้านค้าออนไลน์ ซึ่งมีระบบตะกร้าสินค้าก็ทำได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมนิดหน่อย ลองอ่านบทความเกี่ยวกับ Joomla ที่เว็บไซต์ของผมก่อนก็ได้ ผมเขียนเอาไว้ทั้ง 3 เวอร์ชั่น อันประกอบด้วย Joomla1.5, Joomla2.5 และ Joomla3.0

โอย ๆ วันนี้ง่วงแล้วครับ ขอพักแค่นี้ก่อน อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน