Update Firmware Smartphone กันดีกว่า

Update Firmware Smartphone กันดีกว่า


บทความนี้เขียนขึ้นจากการปฏิบัติจริงกับ Smartphone เครื่องเก่าของตนเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วต้องบอกว่าการ Update Firmware ของ Smartphone เครื่องนี้เป็นการทำโดยบังเอิญ เนื่องจากผมไม่ได้ใช้งาน Smartphone เครื่องนี้เอง แต่ภรรยาเป็นคนใช้ จึงไม่ค่อยได้มีเวลาตรวจเช็คอะไรมากมายนัก

เรื่องมีอยู่ว่าภรรยาผมต้องการเอารูปใน Smartphone ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ ปรากฏว่าต่อสาย USB แล้วมันมองไม่เห็นหน่วยความจำ ผมก็เลยลง Software ที่ Download มาจากเว็บไซต์ของผู้ผลิต Smartphone เครื่องดังกล่าว ปรากฏว่าเมื่อต่อสาย USB ระหว่าง Smartphone กับ Notebook และเปิดโปรแกรมขึ้นมา ปรากฏว่ามีหน้าต่างถามว่าต้องการ Update Firmware หรือไม่ ผมตอบใช่ทันที เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ภรรยาบนอยู่บ่อย ๆ ว่าเครื่องทำงานช้าลงเรื่อย ๆ ซึ่งผมได้พยายามเชื่อมต่อ WIFI และเช็คการ Update แล้วปรากฏว่าไม่มีการส่ง Package สำหรับ Update มาให้ หลังจาก Update Firmware เสร็จเรียบร้อยแล้วผลปรากฏว่า เครื่องทำงานดีขึ้นพอสมควร อย่างน้อยก็ทำงานไหลลื่นมากขึ้น ถึงแม้ว่าสเปคเครื่องจะไม่สูงมากนัก

การ Update Firmware ครั้งนี้ผมใช้อะไรบ้างมาดูกัน
     1.    คอมพิวเตอร์จำนวน 1 เครื่อง
     2.    สาย USB ที่มาพร้อมกับ Smartphone เช็คดูว่าอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี
     3.    โปรแกรมบริหารจัดการ Smartphone ซึ่ง Download รุ่นที่เหมาะกับ Smartphone ของคุณได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต
     4.    แบตเตอรี่ใน Smartphone มาเย๊อะ ๆ หน่อยก็ดีครับ
     5.    Internet ความเร็วสูง

คำเตือน : การ Update Firmware นั้นช่วยให้ Smartphone ของคุณดีขึ้นก็จริง แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และอ่านรายละเอียดคำแนะนำต่าง ๆ ให้เข้าใจดีเสียก่อนจึงค่อยปฏิบัติ เพราะผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า Smartphone แต่ละแบรนด์นั้นมีวิธีการที่แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด เนื่องจากใช้อยู่ไม่กี่แบรนด์ โปรดอย่าลืมว่าหากคุณทำผิดขั้นตอน หรือเรียกว่าพลาด คุณอาจจะสูญเสียข้อมูล และเงินทอง โดยไม่ได้ตั้งใจก็ได้ครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน