ความสำคัญของการ Backup

ความสำคัญของการ Backup


การ Backup คือสิ่งที่หลาย ๆ คนมักไม่ค่อยให้ความสำคัญ และมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วการ Backup เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากช่วยลดการสูญเสียข้อมูล ลดการสูญเสียเวลา ได้เป็นอย่างดี ลองคิดดูเล่น ๆ ว่าวันหนึ่งหากโทรศัพท์เครื่องโปรดของคุณหลุดมือหล่นลงพื้น หรือตกลงน้ำ หากคุณไม่เคยสำรองข้อมูล (ฺBackup) เอาไว้เลยคุณอาจจะต้องสูญเสียข้อมูลสำคัญ ๆ ภายใน Smartphone ของคุณก็ได้

การ Backup บน Smartphone นั้นช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ง่ายขึ้น สูญเสียข้อมูล และการตั้งค่า (setup) น้อยลง ข้อมูลต่าง ๆ ประกอบด้วย เบอร์โทรศัพท์, Apps, รูปภาพ, เพลง, วีดีโอ ล้วนแล้วแต่ต้องมีการบริหารจัดการ เพราะข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ต้องใช้เวลาในการได้มา นอกจากนี้ข้อมูลบางอย่างมีความสำคัญ เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลาไปนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาได้อีก หากเราใช้เวลาในการศึกษาวิธีการ Backup และปฏิบัติได้ถูกวิธี คุณจะสามารถใช้งาน Smartphone ได้เต็มความสามารถเพิ่มมากขึ้น

ต่อไปนี้คือตัวอย่างของการ Backup ข้อมูลบนสมาร์ทโฟน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดก็คือรหัสผ่านที่จะลืมไม่ได้โดยเด็ดขาด
  • เบอร์โทรศัพท์ แนะนำให้จัดเก็บใน Gmail ลองสังเกตว่าเมื่อคุณทำการเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อจะมีตัวเลือกให้เลือกบันทึกที่ Gmail ได้ เมื่อโทรศัพท์ของคุณชำรุดเสียหาย และได้เครื่องใหม่มาเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่ใส่ Gmail เดิมเข้าไปในโทรศัพท์เครื่องใหม่ เบอร์โทรศัพท์ (รายชื่อติดต่อ) ก็จะกลับคืนมาทั้งหมดทันที

  • เก็บภาพบน Google รูปภาพ ข้อดีของการเก็บภาพบน Google รูปภาพคือ เราสามารถเก็บภาพได้อย่างไม่จำกัด โดยที่ภาพเหล่านั้นไม่ได้อยู่บนสมาร์ทโฟนของเรา แต่อยู่บนระบบเครือข่าย หรือจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายคือเก็บภาพบนคอมพิวเตอร์ของ Google นั่นเอง คลิกที่นี่ เพื่อดูการตั้งค่า Google รูปภาพให้สามารถเก็บภาพได้อย่างไม่จำกัดพื้นที่

  • เก็บไฟล์บน Google Drive ช่วยให้คุณสามารถเปิดไฟล์ แชร์ไฟล์ และเก็บสำรองไฟล์ได้อย่างปลอดภัย
ผมเขียนบทความนี้เป็นแนวทางในการ Backup หรือสำรองข้อมูล ซึ่งความเป็นจริงแล้วคุณสามารถสำรองข้อมูลได้อีกหลายวิธี เช่น ใช้ SD-Card เป็นต้น เมื่อคุณตระหนักถึงความสำคัญในการสำรองข้อมูล (Backup) และเมื่อทำจนเกิดความเคยชินแล้วจะรู้ว่าการดูแลข้อมูลของคุณเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน