รู้จักกับ cache บน Android กันดีกว่า

รู้จักกับ cache บน Android กันดีกว่า



ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการพัฒนา App เพื่อเร่งความเร็วให้กับ Smartphone และ Tablet บน Android กันอย่างมากมาย โดยเฉพาะ Smartphone และ Tablet ที่มีสเปคเครื่องไม่สูงนัก ก็มักจะได้รับคำแนะนำว่าให้ติดตั้ง App เหล่านี้เพื่อช่วยให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น

App เร่งความเร็วให้กับ Smartphone และ Tablet เหล่านี้ ทำงานอย่างไร ทำไมจึงสามารถเพิ่มความเร็วให้กับเครื่องของเราได้ เพื่อช่วยให้เข้าได้เร็วขึ้นเราจึงต้องศึกษาและทำความเข้าใจคำว่า Cache กันสักหน่อย ในอดีตนั้นนั้น Smartphone ยังไม่ถูกพัฒนาขึ้นมา เราจะได้ยินคำว่า Cache กับเครื่องคอมพิวเตอร์กันอยู่บ่อย ๆ ว่ามันทำหน้าที่เก็บข้อมูลที่ต้องการใช้เป็นการชั่วคราว ซึ่งแน่นอนว่ามันช่วยให้การเปิดโปรแกรมที่ใช้บ่อย ๆ ทำงานได้เร็วขึ้น หรือแม้กระทั่งบนการพัฒนาเว็บไซต์ ก็มีการใช้ Cache เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อให้เปิดเว็บไซต์ได้รวดเร็วเช่นกัน สังเกตว่าเว็บไซต์ใดที่เราเคยเปิดแล้ว เว็บไซต์นั้นก็จะเปิดเร็วกว่าเว็บไซต์ที่ยังไม่เคยเปิด 

สำหรับบน Smartphone นั้น Cache ได้ถูกนำมาใช้เช่นกัน ในยามที่คุณเปิด App ต่าง ๆ ระบบจะแบ่งหน่วยความจำ Memory มาเก็บข้อมูลของ App เหล่านี้ ยิ่งคุณเปิด App มากเท่าไหร่ App เหล่านั้นก็จะใช้หน่วยความจำให้หมดไปเรื่อย ๆ มีผลทำให้เครื่องทำงานช้าลง วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือเมื่อใช้งาน App เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ควรปิดมันอย่างถูกวิธี แต่ด้วยพฤติกรรมในการใช้ Smartphone และ Tablet ที่แตกต่างกัน ทำให้หลาย ๆ คนอาจปิด App เหล่านั้นอย่างไม่ถูกต้อง จึงมีการพัฒนา App เพิ่มความเร็วเข้ามาช่วย

แนวทางในการทำงานของ App เหล่านี้คือการเคลียร์ Cache ซึ่งไม่ใช้งานออก ซึ่งช่วยให้มีหน่วยความจำเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่าหน่วยความจำจะไม่เพิ่มมากไปกว่าที่เครื่องมี เช่น ในเครื่องมีหน่วยความจำ 2 GB การล้าง Cache ออกก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้หน่วยความจำกลับมา 2 GB แต่เราจะได้หน่วยความจำกลับมาตามจำนวนที่ App นั้นนำไปใช้งาน

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของ Cache มากขึ้น และใช้งาน App ต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ Smartphone และ Tablet ของคุณลื่นขึ้นนั่นเอง

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน