เหตุผลที่ทำให้ smartphone ช้าลง

เหตุผลที่ทำให้ smartphone ช้าลง

เชื่อว่าหลายๆคนคงประสบปัญหา smartphone ทำงานช้าลง ซึ่งมีหลายเหตุผลที่เราควรทำความเข้าใจและเรียนรู้ที่จะใช้งานอย่างถูกวิธี ต่อไปนี้คือปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลทำให้ smartphone ทำงานช้าลง

หน่วยความจำภายในเครื่อง (ROM) ถูกใช้จนเกือบหมด มีผลมาจากการติดตั้ง App จำนวนมากโดยไม่จำเป็น ทางแก้ไขที่ดีที่สุดคือติดตั้ง App เฉพาะที่ใช้งาน เพื่อลดการสิ้นเปลืองหน่วยความจำภายในเครื่อง ยิ่งเป็น smartphone ที่มีหน่วยความจำน้อย มักเต็มเร็ว เนื่องจาก App มีการ Update อยู่เป็นประจำนั่นเอง การ Update ในแต่ละครั้งจะเห็นว่า App นั้น ๆ จะมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ การถ่ายรูป และวีดีโอปริมาณมากโดยไม่มีการจัดการที่ดี ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หน่วยความจำลดน้อยลงอย่างไม่รู้ตัว

Ram คืออุปกรณ์ที่มีผลกับความเร็วของ smartphone โดยตรง ปัจจุบันผู้ผลิตมักให้ Ram มาในปริมาณที่เหมาะสมกับ smartphone อยู่แล้ว  เครื่องราคาแพงย่อมได้ Ram มาก ส่วนเครื่องราคาถูกก็จะได้ Ram ตามราคาของเครื่องนั้นๆ Ram ที่ติดตั้งบน Smartphone มักจะเริ่มต้นที่ 512 Mb ไปจนถึง 3 หรือ 4 Gb เมื่อเราเปิดใช้งาน App จำนวนมาก และปิด App อย่างไม่ถูกวิธี มีผลทำให้ Ram ถูกใช้งานจนหมด สุดท้ายเครื่องก็ทำงานช้าลง

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาคือ ปิด App ที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานเสียบ้าง การกดปุ่ม Home (ปุ่มตรงกลางบนตัวเครื่อง) นั้นเป็นเพียงแค่การย่อ App ลงไปเก็บเท่านั้น ไม่ใช่การปิด App แต่อย่างใด บนสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องนั้นจะมีปุ่มที่ใช้ในการปิด App ที่แตกต่างกัน เช่น Samsung รุ่นใหม่ ๆ ปุ่มสำหรับปิด App มักจะอยู่ทางด้านซ้าย กดปุ่มดังกล่าวจะพบกับหน้าต่าง App ที่เปิดอยู่ขึ้นมาทั้งหมด เราสามารถกดปุ่ม X (close) ในบานหน้าต่างนั้น หรือจะเลือกปิดทั้งหมดก็ได้


App ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลงได้เช่นกันก่อนติดตั้ง App ควรอ่านคอมเมนต์ จากผู้ใช้งานหลายๆคน ทั้งนี้เพื่อจะได้ทราบข้อดีข้อเสียของ App นั้นๆ ก่อนจะนำไปติดตั้ง หรือเมื่อติดตั้งแล้วรู้สึกเครื่องมีปัญหา ก็ให้ถอน App นั้นออก แล้วไปหา App อื่นมาใช้งานแทน

จากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น คือเหตุผลที่ทำให้ smartphone ทำงานช้าลง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน