รู้จัก Android ให้มากขึ้น

รู้จัก Android ให้มากขึ้น



เมื่อเราซื้อ Smartphone หรือ Tablet สิ่งที่เราจะได้รับมาพร้อมกับเครื่องก็คือโปรแกรม โดยโปรแกรมที่ติดตั้งมานั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมประยุกต์ เรียกแบบนี้แล้วหลาย ๆ คนอาจจะบอกว่า "งง" อย่างนั้นผมขอเรียกใหม่ก็แล้วกัน โปรแกรม 2 ประเภทนี้ได้แก่ Android (ระบบปฏิบัติการ) และ App (โปรแกรมประยุกต์) ดูเข้าใจง่ายกว่าหรือเปล่า  ระบบปฏิบัติการนั้นจะทำงานเป็นพื้นฐาน หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากขึ้น ระบบปฏิบัติการนั้นก็เหมือนกับบ้าน และ App เป็นเสมือน อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านนั่นเอง

ระบบปฏิบัติการ Android นั้นมีหลายรุ่นซึ่งพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ Android เวอร์ชั่นที่ 1 ถึง Android เวอร์ชั่นที่ 4 และยังพัฒนาต่อไปอีกหลายเวอร์ชั่นไม่สิ้นสุด โดยแต่ละเวอร์ชั่นก็มีการปรับปรุง และออกเวอร์ชั่นย่อย ๆ เช่น Android 1.5, Android 2.3, Android 3.1 หรือ Android 4.4.4 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการตั้งชื่อให้สามารถจดจำ Android รุ่นต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นโดยใช้ชื่อขนมหวานที่เรา ๆ คุ้น ๆ หู เช่น Android 4.4.4 มีชื่อว่า Kitkat เป็นต้น

Android ในปัจจุบันนั้น Google เป็นผู้พัฒนา ซึ่งจะสังเกตเห็นว่าหากเราจะใช้งาน Android เราจะต้องสมัคร Gmail เพื่อเข้าสู่ระบบ Google Play และ Download App ต่าง ๆ ที่เราต้องการ และนอกจาก Gmail แล้ว Google ยังได้พัฒนา App ที่มีประโยชน์อีกมากมายมาให้เราใช้ได้บริการ เช่น Google Map, Google Drive, Google Translator เป็นต้น

และด้วยความที่ android พัฒนาโดย google และได้แจกจ่าย ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ได้นำไปใช้งาน ผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนแต่ละราย จะทำการสร้าง หน้ากาก ครอบระบบปฏิบัติการ android อีกทีหนึ่งทั้งนี้ เพื่อความเป็นเอกลักษณ์ ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแต่ละราย ทำให้ โทรศัพท์แต่ละยี่ห้อที่ใช้ android เหมือนกันแต่มีหน้าจอ การทำงานที่แตกต่างกัน

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ และช่วยให้คุณรู้จัก Android มากขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน