เตรียมความพร้อมก่อนใช้ Smartphone

เตรียมความพร้อมก่อนใช้ Smartphone




บทความต่อไปนี้คือบทความที่เขียนถึง Smartphone ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android ปัจจุบันโทรศัพท์เปลี่ยนรูปแบบกลายเป็น Smartphone ซึ่งสามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น เรียกได้ว่า Smartphone เพียงเครื่องเดียวก็เพียงพอสำหรับการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน เพราะมี Apps ให้เลือกใช้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook, Twitter ฯลฯ  หากคุณกำลังมองหา Smartphone มาใช้งานสักเครื่อง สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ มีดังต่อไปนี้
  1. สเปคเครื่องที่สามารถ Upgrade ระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ  ได้ นั่นคือเลือกสเปคขนาดกลางหรือถ้าสู้ราคาไหว แนะนำให้เลือกรุ่นใหญ่เลยก็ได้ครับ ครั้งเดียวจบ (ใช้งานได้หลายปี) เพราะหากคุณซื้อเครื่องที่มีสเปคเล็กจนเกินไปเมื่อคุณติดตั้ง App มากขึ้น หน่วยความจำภายในเครื่องจะไม่เพียงพอ เพราะในปัจจุบันนี้ Apps มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น แน่นอนขนาดของมันก็ต้องใหญ่ขึ้นเช่นกัน และเมื่อคุณติดตั้ง SD Card เข้าไป คุณอาจจะพบกับปัญหาเมื่อ SD Card นั้นเกิดความเสียหาย จนทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ของคุณหายไปด้วย

  2. หากคุณเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Android สิ่งที่คุณต้องมีคือ Gmail Account หากคุณยังไม่มีแนะนำให้สมัคร Gmail รอเอาไว้ได้เลย เพราะจะช่วยให้คุณใช้งาน Smartphone ได้เร็วมากขึ้น

  3. แบตเตอรี่เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาด้วยถ้าหากไม่ต้องการเสียอารมณ์ เนื่องจาก Smartphone รุ่นเล็ก ๆ มักจะให้แบตเตอรี่ที่เก็บไฟได้น้อย หากสู้ราคารุ่นใหญ่ ๆ ไม่ได้จริง ๆ แนะนำให้ดูรุ่นกลาง ๆ ก็ได้ครับ เนื่องจากจะให้แบตเตอรี่มาพอสมควรเลยทีเดียว

  4. รองรับ 4G, 5G หรือมากกว่าก็ยิ่งดีเตรียมไว้ไม่เสียหาย นอกจากนี้ควรตรวจสอบสเปคของ Smartphone ด้วยว่าสามารถใช้ 4G, 5G กับผู้ให้บริการรายใดได้บ้าง หากมีซิมอยู่แล้ว ลองถามผู้ให้บริการเครือข่ายที่ใช้อยู่ อาจจะมีโปรโมชั่นซื้อเครื่องพร้มค่าโทร และจ่ายชำระเป็นงวดๆ ก็จะช่วยให้ประหยัดได้มากขึ้น

  5. Smartphone บางรุ่นไม่สามารถใส่ Sim เดิมได้อาจจะต้องมีการตัด Sim อย่าลืมเช็คข้อมูลในส่วนนี้ด้วย จะได้เตรียม Sim ให้เหมาะสม และเริ่มต้นใช้งานแบบไม่ติดขัด ปัจจุบันจะมีซิมแบบ Micro Sim และ Nano Sim เพิ่มขึ้นมา

  6. SD Card ซึ่งเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ เช่น VDO อย่าลืมสอบถามร้านเสมอว่าเป็น Class ที่มีความเร็วสูงหรือไม่ เพื่อความสบายใจ เลือกเร็ว ๆ เอาไว้ก่อนแล้วกัน

  7. ซื้อ Smartphone อย่าลืมคิดเรื่องฟิมล์กันรอย และเคส ต่าง ๆ เตรียมสตางค์เอาไว้ด้วยครับ เพราะจะมีผลทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก่อนอื่นลองถามร้านค้าว่ามีแถมอะไรให้บ้างหรือเปล่า เพราะถ้ามีก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก อาจจะได้ของเกรดไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่เอามาใช้ก่อน เมื่อมันเก่าหรือชำรุด แล้วค่อยเปลี่ยนใหม่ก็ได้

  8. หาข้อมูลบน Google ก่อน ตรวจสอบว่าโทรศัพท์ที่เราจะเลือกซื้อนั้นมีปัญหาอะไรบ้างหรือปล่าว หากพบว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย การเลือกรุ่นอื่นน่าจะเหมาะสมกว่าจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวและปวดใจกับ Smartphone เครื่องโปรด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน