ปัญหาโลกแตกกับการเลือกซื้อ Smartphone




ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการ IT มาเป็นเวลานาน ประกอบกับโทรศัพท์มือถือได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบกลายเป็น Smartphone ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับระบบของคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก ทำให้หลาย ๆ คนมองว่า คนที่ทำงานด้าน IT น่าจะได้เปรียบ ในการใช้โทรศัพท์มือถือในยุกต์ปัจจุบัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องการซื้อ Smartphone สักเครื่อง จึงมีคนตั้งคำถามมากมาย (ปรึกษา) ว่าจะซื้ออะไรดี และนี่คือที่มาของบทความนี้ การเลือกซื้อ Smartphone มีสิ่งที่จะต้องพิจารณาอยู่หลายปัจจัย ดังนี้

          1.  งบประมาณ  หากงบประมาณคือปัจจัยที่มีผลกับการเลือกซื้อ ทางเลือกของคุณก็แคบลง (หรือเราจะเรียกได้ว่าเป้าหมายชัดเจนขึ้น) นั่นคือเราจะมีเครื่องในราคาที่เราซื้อได้อยู่จำนวนหนึ่ง แล้วจึงค่อยไปดู ที่ความสามารถ, ระบบ และแบรนด์ ตามลำดับ
          2.  แบรนด์  เป็นปัจจัยที่มีผลกระทบโดยตรง ยิ่งถ้าคุณมีงบประมาณมากพอ แบรนด์จะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่จะทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อ Smartphone รุ่นที่คุณต้องการ หรือหากในอดีตคุณเคยใช้เครื่องอยู่แบรนด์หนึ่ง แล้วมีความรู้สึกว่าเครื่องไม่ค่อยมีปัญหา ทนทาน น้ำหนักเบา พกพาสะดวก แข็งแรง ภาพลักษณ์เหล่านี้ (จากอดีต) จะมีผลกับการตัดสินใจในปัจจุบันของคุณ
          3.  ขนาดของ Smartphone เรื่องนี้ดูไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจสักเท่าไหร่ แต่สำหรับในยุกต์ปัจจุบันนี้ เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก เนื่องจากการใช้งานหลาย ๆ อย่าง หากมีหน้าจอขนาดใหญ่ก็จะทำให้การใช้งานง่าย เช่น เปิดเว็บไซต์ ดูคลิปวีดีโอ หรือแม้กระทั่งถ่ายรูป ในขณะเดียวกันหน้าจอขนาดใหญ่คุณต้องตัดสินใจว่า ยอมรับมันได้ขนาดไหน เพราะอาจจะไม่สะดวกในการพกพา หรือแม้กระทั่งการใช้โทรศัพท์เพื่อสนทนา
          4.  ระบบปฏิบัติการ  หลังจากพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ ปัจจัยแล้ว ปัจจัยที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น คือระบบปฏิบัติการนั่นเอง ทั้งนี้หลังจากที่คุณได้พิจรณาปัจจัยก่อนหน้านี้และผ่านมาจนถึงข้อนี้ได้ ขอแนะนำว่าหากคุณอยากจะได้ Smartphone ที่โดนใจจริง ๆ คุณจะต้องยอมเสียเวลาสักหน่อย โดยให้ไปที่ผู้จำหน่ายมือถือในทุกระบบปฏิบัติการ และทดลองใช้งานทุกระบบ และนำความสามารถของแต่ละระบบมาเปรียบเทียบกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้คำตอบในใจอีกระดับหนึ่ง
          5.  ใช้งานอะไรเป็นหลัก  ในที่นี้ผมให้คุณพิจารณากิจกรรมที่คุณทำเป็นประจำ เช่น เปิดเว็บไซต์ ดูวีดีโอ ถ่ายรูป เล่นเกมส์ แล้วให้นำข้อมูลจาก ข้อ 1-4 มาร่วมพิจารณา หากเงื่อนไขแต่ละข้อเป็นที่ยอมรับของคุณ คุณก็สามารถตัดสินใจเลือกซื้อ Smartphone ที่คุณต้องการได้แล้วครับ

หมายเหตุ  บทความนี้เขียนจากความเห็นส่วนบุคคล เมื่ออ่านบทความแล้วขอให้ใช้ดุลพินิจ และวิจารณญาณ แต่แต่ละท่านด้วยครับ



บทความที่เกี่ยวข้อง
          Apps คืออะไร
          Tablet คืออะไร
          ความหมายของ Smartphone
          เตรียมความพร้อมก่อนใช้ Smartphone
          การถอน Apps ออกจาก Smartphone 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน