เมื่อ Android ทำงานช้าลง

เมื่อ Android ทำงานช้าลง


ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ Smartphone ด้วยระบบปฏิบัติการ Android ในขณะที่ผมใช้งาน มักจะสังเกตการทำงานของตัวเครื่องและระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอว่ามันทำงานราบรื่นอยู่หรือไม่  หากเครื่องทำงานช้าลงสิ่งแรก ๆ ที่ผมจะทำคือการตรวจสอบการทำงานของ Application ต่าง ๆ ว่าในขณะที่เราใช้งานอยู่นั้นมี App ใดบ้างที่เราไม่จำเป็นต้องใช้งานก็มักจะถอน App นั้นออก สำหรับวิธีการสังเกตคือผมจะไปที่การตั้งค่า > การจัดการแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะแสดงหน้าต่างที่แสดงรายการ App ขึ้นมา จากนั้นเลือกไปที่แท็บ การทำงาน และตรวจสอบดูว่ามี app ใดกำลังทำงานอยู่ หากพบว่ามี App ที่ไม่ได้ใช้งานทำงานอยู่ก็มักจะถอนออก เพื่อลดปริมาณการใช้ RAM ให้น้อยลง วิธีการนี้ช่วยได้ในระดับหนึ่ง สิ่งสำคัญที่พึงระวังก่อนการถอน App ออกคือ เราจะไม่ถอน App ที่เป็นรูปหุ่นยนต์ตัวสีเขียว เนื่องจากเป็นไฟล์ของระบบ




เมื่อทำการถอน App ที่ไม่จำเป็นออกแล้ว สิ่งที่จะได้รับกลับมาก็คือ RAM และพื้นที่เพิ่มมากขึ้น (นิดหน่อยก็ยังดี) ทั้งนี้พื้นที่ ๆ เพิ่มมากขึ้นเราจะนำมาติดตั้ง App ที่ทำงานเพื่อสนับสนุนระบบอย่างเช่น Adobe Air นอกจากนี้ก็จะตรวจเช็คแกลอรี่สม่ำเสมอ เพื่อตรวจดู รูปภาพหรือวีดีโอ ที่ถ่ายมาแล้วไม่ได้ใช้ก็จะนำออกจากเครื่อง โดยอาจจะนำมันไปเก็บบนเว็บฝากไฟล์ต่าง ๆ หรือจะเก็บบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Notebook อย่างน้อยก็ช่วยให้การเปิดแกลอรี่ราบรื่นขึ้น และค้นหารูปภาพที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

สำหรับ App ที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกเสียงอัตโนมัติ หมั่นเข้าไปตรวจสอบดูบ้างว่ามันมีการบันทึกไฟล์เอาไว้มากน้อยเพียงใด หากมีไฟล์ที่ไม่ใช้ลบออกบ้างก็ได้ครับ จากนั้นหาก App ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลระบบมาติดตั้งลงไปด้วยก็ดี เช่น การเคลียร์ไฟล์ขยะ การคืนค่า ram เป็นต้น แนะนำ Clean Master

ท้ายที่สุดนี้อยากฝากเอาไว้ว่า พยายามบริหารจัดการเนื้อที่บน Smartphone ของคุณให้เหลือในปริมาณที่พอดี เนื่องจากมีการพัฒนา App ทุกวัน ซึ่งคุณจะต้องมีเนื้อที่มากพอสำหรับการ Update เพื่อให้ App นั้นทันสมัย และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของมัน

ทั้งหมดนี้เป็นการกระทำโดยส่วนตัวที่ทำอยู่อย่างสม่ำเสมอ ทำแล้วรู้สึกว่า Smartphone ทำงานได้ราบรื่นโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงอยากแนะนำให้ลองทำกันดู อย่างน้อย Smartphone ของคุณก็จะมีความเป็นระบบมากขึ้นอย่างแน่นอน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน