ป้องกันไวรัสให้กับSmartphone



เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Smartphone มีลักษณะการทำงานคล้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ นั่นคือมีระบบปฏิบัติการ และให้ Application ทำงานบนระบบปฏิบัติการ สำหรับบนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะเห็นว่า เรามีความจำเป็นที่จะต้องติดตั้งโปรแกรม Antivirus ประจำเครื่อง เนื่องจากบนระบบปฏิบัติการนั้น ๆ อาจมีช่องโหว่ หรือข้อบกพร่องที่อาจจะถูกผู้ไม่หวังดีเจาะระบบ จนเป็นที่มาของการติดไวรัสคอมพิวเตอร์นั่นเอง


สำหรับบน Smartphone และ Tablet นั้นโดยส่วนตัวผมยังไม่เคยติดไวรัส แต่จากการที่ได้อ่านบทความจากหลาย ๆ แห่ง ระบุว่าบน Smartphone และ Tablet นั้นหากติดไวรัสขึ้นมาเราจะมีความเสี่ยงมากกว่าการที่เครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัส เนื่องจากเรามักเก็บหลาย ๆ อย่างเอาไว้บน Smartphone เนื่องจากเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมากที่สุด และเมื่อโดนไวรัสเล่นงานผลที่ตามมาก็คือ
  • ข้อมูลต่าง ๆ หายไปจากเครื่อง
  • เกิดความเสียหายกับระบบปฏิบัติการ และ Apps ที่ติดตั้งบน Smartphone เครื่องนั้น
  • หากโชคไม่ดีโดนเจาะ หรือแฮ๊ก ข้อมูลที่สำคัญของเราอาจถูกขโมยจนเป็นที่มาของการโดนโจรกรรมทรัพย์สินก็เป็นได้

ข้อควรปฏิบัติเพื่อให้ Smartphone ห่างไกลจากไวรัส

  • หลีกเลี่ยงการติดตั้ง Apps ที่ไม่ได้อยู่บน Google Play
  • ไม่เชื่อมต่อ Smartphone กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คิดว่ามีไวรัส
  • พิจารณาทุกครั้งก่อนเปิด Link หรือ Apps ที่ได้รับการแนะนำจากบุคคลที่ไม่รู้จัก ไม่ว่าจะส่งมาทาง Email, Facebook, Line หรือ Social Network อื่น ๆ 
  • ติดตั้ง Apps Antivirus บน Smartphone
แล้วจะทำอย่างไรดีหากต้องการป้องกันไวรัสบน Smartphone บทความนี้จึงอยากแนะนำให้คุณติดตั้ง Apps เพื่อป้องกันไวรัสเพื่อปกป้องข้อมูล และระบบปฏิบัติการของคุณ แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนกลัวก็คือ เมื่อติดตั้งโปรแกรมประเภทนี้อาจจะทำให้เครื่องทำงานได้ช้าลง ในความเป็นจริงแล้วคุณอาจจะทดลองลงดูก่อนก็ได้ครับ หากลงแล้วรู้สึกว่าช้าก็ลองเข้าไปในการตั้งค่าต่าง ๆ แล้วปรับแต่งดู หรือไม่ก็อาจจะเปลี่ยนตัว และทดลองไปเรื่อย ๆ เชื่อว่าน่าจะมีสักตัวที่ถูกใจคุณ

Apps ที่แนะนำให้ลองติดตั้ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน