Dead Pixel Detect and Fix

Dead Pixel Detect and Fix


บทความนี้เป็นบทความที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก และเป็นบทความที่เขียนจากประสบการณ์ตรงของผม หากคุณใช้ Smartphone สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ นั่นคือหน้าจอ ซึ่งมีความละเอียดของเม็ดสีเรียงต่อกันที่เรียกว่า Pixel หากคุณกำลังจะซื้อ Smartphone เครื่องใหม่ควรสังเกตหน้าจอดี ๆ ว่ามีจุดสว่างแบบไม่ยอมดับ (Hot Pixel) หรือจุดบอดที่ไม่แสดงสี (Dead Pixel) หรือไม่ เพราะบริษัทผู้ผลิตมือถือเหล่านี้จะมีข้อกำหนดในการรับเคลมสินค้าเช่น ต้องเกิด Dead หรือ Hot Pixel มากกว่า 3 จุดจึงจะรับเคลมเป็นต้น สมมุติว่ามันเกิดขึ้น 1 จุดบนหน้าจอของเรา ๆ ก็เคลมไม่ได้ และจุดนี้ก็รบกวนสายตาเราตลอดในขณะที่เราใช้งาน คุณจะรู้สึกหัวเสียมากแค่ไหน เหตุการณ์เคยเกิดขึ้นกับผมมาแล้วแต่ว่าผมใช้โทรศัพท์ของผมมาได้ประมาณ 4 เดือน เกิด Hot pixel จำนวน 1 จุด จึงหาข้อมูลใน Internet เกี่ยวกับการเคลมปรากฏว่ามีหลาย ๆ คนบอกมันต้องเกิด 3 จุดขึ้นไปจึงจะไปเคลมได้ (ผมไม่ได้โทรไปศูนย์บริการ) ตัดสินใจหา App เพื่อรักษาเอง เพราะไม่อยากเสียเวลาเดินทาง แต่ก็รำคาญเจ้า Hot Pixel เป็นอย่างมาก ปรากฏว่าไปพบ App ที่ชื่อ Dead Pixel Detect and Fix เข้า ทดลองใช้งานครั้งแรกก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ก็พยายามเปิด App นี้บ่อย ๆ เท่าที่มีเวลาผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ปรากฏว่า Hot Pixel มันหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ก็เลยอยากเขียนบทความนี้เพื่อแชร์ประสบการณ์ มันอาจไม่หายในทุกอาการ แต่ลองดูก็ไม่เสียหายจริงมั๊ยครับ

วิธีติดตั้ง App ผ่าน Google Play คลิกที่นี่
ติดตั้ง App : Dead Pixel Detect and Fix คลิกที่นี่

เปิดขึ้นมาพบหน้าจอตามภาพด้านล่าง กดที่ปุ่ม Play เพื่อให้ App เริ่มทำงาน


ปรากฏหน้าจอแจ้งเตือนว่าเมื่อ App ทำงานไม่ให้มองหน้าจอ เพราะมันจะสว่างและสลับสีไปเรื่อย ๆ กดปุ่ม OK และให้ App ทำงาน 15 - 30 นาที จากนั้นปิด App สำหรับผมแล้วผมทดสอบเปิดเป็นระยะปรากฏว่า Hot Pixel หายไป

 
อย่างไรก็ดีผมคิดว่าอาการเหล่านั้นจะหายหรือไม่ขึ้นอยู่กับอาการด้วยครับว่าเป็นมากหรือน้อย หรือเป็นมานานมากน้อยแค่ไหนด้วย หายหรือไม่หายทดลองใช้งานดูก็ไม่เสียหายครับ :)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน