วิธีแก้ คำเตือน! โทรศัพท์ของคุณมีไวรัส

วิธีแก้ คำเตือน! โทรศัพท์ของคุณมีไวรัส

วิธีแก้คำเตือนโทรศัพท์ของคุณมีไวรัส


เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่ใช้งานสมาร์ทโฟน (Smartphone) ต้องเคยพบกับปัญหานี้ไม่มากก็น้อย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการเปิดหน้าเว็บไซต์ที่อาจจะถูกบังคับให้เปิดโดยที่เราไม่รู้ตัว เช่น กำลังใช้เฟสบุค Facebook ไปเรื่อย ๆ แล้วพบข่าว หรือบทความที่น่าสนใจเมื่อเรากดเข้าไปอ่านก็จะปรากฏหน้าต่างกระเด้งขึ้นมาแล้วมีข้อความประมาณว่า คำเตือน! โทรศัพท์ของคุณมีไวรัส (8) ตัว! เป็นต้น และมีข้อความบอกว่าถ้าไม่แก้ไขจะทำให้โทรศัพท์มีปัญหา จะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ โดยที่สมาร์ทโฟนของเราอาจจะมีการสั่นเป็นระยะร่วมด้วยจากนั้นจะมีคำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ติดตั้งตัวแก้ปัญหา โดยการกดปุ่มตกลง

ถ้าคุณพบปัญหานี้จะทำอย่างไร

หากคุณมีประสบการณ์ในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมามากพอสมควรคุณอาจจะไม่ตกใจ และหาวิธีปิดหน้าต่างนี้ไป แต่สำหรับคนที่ไม่เคยประสบพบเจอกับมันอาจจะตกใจ และติดตั้งตามคำแนะนำไป ทีนี้หละเรื่องใหญ่ เพราะแทนที่ สมาร์ทโฟนของเราจะไม่เป็นอะไร กลับกลายเป็นว่าสมาร์ทโฟนของเราถูกเจาะจนมีช่องโหว่ และมีการส่งข้อมูลกลับไปยังผู้ไม่หวังดี หรือแม้กระทั่งเครื่องอาจจะรวนเพราะติดตั้งตามการแจ้งเตือนก็ได้

ในการใช้สมาร์ทโฟนเปิดอ่านบทความ หรือลิงก์ต่าง ๆ ควรเลือกเปิดอ่านข่าวที่เป็นข่าวจริง ๆ หรือบทความที่เป็นความรู้จริง ๆ มีที่มาที่ไป ไม่ใช่เจอพาดหัวแปลก ๆ ก็รีบเข้าไปอ่านสิ่งที่เราต้องระวังให้มาก เพราะอาจจะพบกับเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ เอาหละครับหากคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร ขออธิบายขั้นตอนเป็นข้อ ๆ ก็แล้วกันครับ

1.  ตั้งสติอ่านข้อความที่แจ้งมาว่าเขาให้ทำอะไร ในเบื้องต้นบอกเอาไว้เลยครับว่าอย่าทำตาม
2.  กดปุ่มเมนูบนสมาร์ทโฟน แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนแต่ละแบรนด์นั้นอาจวางปุ่มนี้ไว้แตกต่างกัน (ส่วนใหญ่คือปุ่มซ้ายมือของปุ่ม Home) เอาเป็นว่ากดแล้วมันให้เลือกปิดการทำงานของ App แล้วกันครับ กดแล้วมันหน้าตาประมาณนี้



จากนั้นก็กดปุ่ม Close (X) ของ App ที่ต้องสงสัย หรือถ้าขี้เกียจ กดเลือกปิดทั้งหมดเลยก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหา

เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยนะครับเครื่องคุณก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรแล้ว และก็ไม่ได้ติดไวรัสอะไรด้วย ครั้งต่อไปพบปัญหาแบบนี้อีกก็ทำตามที่แนะนำครับเครื่องของคุณก็จะปลอดภัยดีครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน