ยกเลิกการอนุญาตการเข้าถึงข้อมูลของ app บน android

ยกเลิกการอนุญาตการเข้าถึงข้อมูลของ app บน android


โดยปกติแล้ว เมื่อเราติดตั้งแอพพลิเคชั่น (Application) บน แอนดรอยด์ (Android) แล้ว ในทุก ๆ App จะมีหน้าแจ้งเตือนให้เราอนุญาติ หรือปฏิเสธการเข้าถึงข้อมูลบน Smartphone ของเรา ซึ่งแต่ละ App นั้นมีความจำเป็น และความต้องการในการเข้าถึงข้อมูลที่แตกต่างกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของ Application ที่เราได้ติดตั้งลงบน Smartphone ของเรา หากเราต้องการจะใช้ Application นั้นก็มีความจำเป็นที่เราจะต้องอนุญาตการเข้าถึงข้อมูลตามที่ App นั้นได้ขอมา 

แต่ในบางครั้งเรารู้สึกว่าเราอยากจะเข้าไปบริหารจัดการสิทธิ์ เช่น ยกเลิกการเข้าถึงข้อมูลของบาง App ก็สามารถทำได้ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.  กดเลือกการตั้งค่า (ไอค่อนรูปเฟือง)

2.  เลื่อนหา และเลือกเมนู แอป และการแจ้งเตือน

3.  เลื่อนหา และกดเลือกเมนูสิทธิ์ของแอป ซึ่งอาจจะอยู่ในเมนูขั้นสูงอีกที เพราะการออกแบบการใช้คำของโทรศัพท์แต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน

4.  ในเมนูสิทธิ์ของแอป จะมีการแบ่งสิทธิ์ออกเป็นหมวดหมู่ เช่น SMS, กล้องถ่ายรูป, ตำแหน่ง เป็นต้น กดเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการกำหนดสิทธิ์ เช่นเมื่อกดไปที่ SMS 




จะพบกับหน้าจอในการอนุญาต หรือ ไม่อนุญาต (สิทธิ์ในการใช้งาน SMS) โดยกดที่ปุ่มด้านหลังของ App ที่ต้องการกำหนดสิทธิ์ ถ้าเป็นสี แสดงว่าอนุญาต ถ้าเป็นขาวดำแสดงว่าไม่อนุญาต

และทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของการกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงของมูลของ App บนระบบปฏิบัติการ Android หวังว่าจะมีประโยชน์กับการใช้งานของคุณไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน