เดสก์ท็อป (Desktop) คืออะไร


Desktop ออกเสียงว่า เดสก์ท็อป หากแปลความหมายแบบตรงตัวจะหมายถึงพื้นโต๊ะ ซึ่งเปรียบเหมือนว่าเรากำลังนั่งทำงานกับโต๊ะ โดยพื้นของโต๊ะนั้นเราใช้วางสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น แฟ้ม, สมุดโน้ต, ปากกา, เครื่องคิดเลข และอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับบนระบบปฏิบัติการ Windows ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นใด ๆ ปัจจุบันพัฒนามาถึง Windows11 ซึ่งก็ยังคงมี Desktop ให้เราใช้กันงานอยู่ Desktop บนระบบปฏิบัติการ Windows นั้นก็คือหน้าจอแรกที่เราพบเห็นหลังจากกดปุ่ม Power และเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา และเข้าสู่ระบบด้วย Username และ Password ของเรา

บนหน้าจอ Desktop นั้นจะประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นพื้นหลัง เราจะเรียกว่า Background ซึ่งสามารถเปลี่ยนภาพ หรือสีของพื้นหลังได้ ทั้งนี้ก็เพื่อความสวยงาม และความเป็นเอกลักษณ์ส่วนบุคคล ส่วนต่อมาคือพื้นที่บริเวณขอบจอด้านล่าง เรียกว่า Taskbar เป็นพื้นที่ ๆ มีความสำคัญเนื่องจากจะวางปุ่ม Start สำหรับเรียกโปรแกรมต่าง ๆ ขึ้นมาใช้ นอกจากนี้ยังใช้แสดงสถานะของวันที่ การเปลี่ยนภาษา และสถานะของระบบเครือข่าย และเสียง เราสามารถปรับแต่งส่วนนี้ได้ด้วยตัวเราเอง เพียงแต่จะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถปรับแต่งในส่วนนี้ได้อย่างเหมาะสม

บนหน้าจอ Desktop นั้น มักจะเป็นศูนย์รวมของ Shortcut และ Folder ต่าง ๆ เนื่องจากเป็นพื้น ๆ ที่เราเข้าถึงได้ง่าย เมื่อทำงานเสร็จและต้องการบันทึกงานเก็บเอาไว้ แล้วไม่รู้จะจัดเก็บงานไว้ที่ไหนก็มักจะนำงานนั้นมาพักไว้บนหน้า Desktop กันอยู่เสมอ

สิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจให้มาก ๆ ก็คือ Desktop นั้นเป็นส่วนที่จัดเก็บอยู่บน Drive C เวลาที่คอมพิวเตอร์เกิดปัญหา และต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ใหม่ หากไม่มีการสำรองข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าจอ Desktop ไปไว้ที่อื่นก่อน งานเหล่านั้นก็จะหายไปทั้งหมด เพราะฉะนั้น เราควรจัดระเบียบไฟล์ และโฟลเดอร์ให้เรียบร้อย เมื่อความพิวเตอร์เกิดปัญหาแล้ว เราก็จะไม่สูญเสียข้อมูล

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน