ROM บนสมาร์ทโฟนคืออะไร

ในสมาร์ทโฟน (Smartphone) นั้น ROM ย่อมาจาก  (Read Only memory) หมายถึง "หน่วยความจำแบบอ่านอย่างเดียว" เป็นหน่วยความจำบนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์อย่างแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ที่ใช้จัดเก็บระบบปฏิบัติการ (Operating System) แอปพลิเคชัน (Application) และซอฟต์แวร์ (Software) ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานของอุปกรณ์ หน่วยความจำนี้จะเป็นหน่วยความจำแบบ "อ่านอย่างเดียว" เนื่องจากหน่วยความจำนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่จะเข้าไปทำการเปลี่ยนแปลงค่าใด ๆ ได้

และด้วยความที่ ROM นั้นเป็นหน่วยความจำที่จัดเก็บระบบปฏิบัติการ และ Application ทำให้มีความเกี่ยวพันกับเรื่องของขนาด เพราะสิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ หรือ แอพพลิเคชั่นก็ตาม ย่อมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้พื้นที่ของ ROM ในการจัดเก็บมากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่า ROM จะมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน 

โดยจะเห็นวิวัฒนาการของ ROM มาเป็นระยะ ตั้งแต่ 16 GB, 32 GB, 64 GB, 128 GB และ 256 GB เป็นต้น ทั้งนี้เพราะความจำเป็นในการใช้งานสื่อที่เป็นดิจิตอลมีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น การถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ สื่อเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นด้วยแอพพลิเคชั่น และจัดเก็บบนระบบปฏิบัติการก็จริง แต่ทั้งแอพพลิเคชั่น และระบบปฏิบัติการนั้นก็ถูกจัดเก็บอยู่บน ROM อีกทีหนึ่ง เพราะฉะนั้น ROM จึงต้องมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ ROM ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญกับสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมคือ หาก ROM ยิ่งมีขนาดใหญ่มากขึนเท่าใด ราคาของสมาร์ทโฟนก็จะสูงตามไปด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน