Organic traffic คนทำออนไลน์ต้องรู้

Organic traffic คืออะไร



Organic Traffic คือการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่เราไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้กับเจ้าของ Platform ต่างๆ ซึ่งการเข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นธรรมชาตินี้อาจจะได้มาจากหลากหลายรูปแบบ เช่น การเห็นชื่อเว็บไซต์ (Website) และรายละเอียดของเว็บไซต์ของเราจากสื่อต่าง ๆ (ที่เราไม่ต้องจ่ายเงิน) เช่น ถ้าเราเปิดร้านขายกาแฟ แล้วเอา Link หรือ Hyperlink ซึ่งเป็นที่อยู่ของเว็บไซต์ หรือ แฟนเพจ ที่ตามบรรจุภัณฑ์, หน้าร้าน หรือแม้แต่นามบัตร แล้วมีผู้คนเข้าสู่เว็บไซต์ วิธีการเหล่านี้ล้วนแต่เป็น Organic Traffic แต่วิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการที่ URL ของเว็บไซต์เราเข้าไปอยู่ในฐานข้อมูลของ Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับต้น ๆ ของโลก และมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก หากเว็บไซต์ของเราเข้าไปอยู่ในฐานข้อมูลของ Google แล้ว และเมื่อมีคนค้นหาข้อมูล หากเว็บไซต์เขาเราอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการค้นหา แบบนี้ถือว่าเป็น Organic Traffic ชั้นดี เพราะคนจะเข้าเว็บไซต์ของเรามากขึ้นโดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

สิ่งที่ต้องรู้และทำความเข้าใจก็คือ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น หรือบริการใด ๆ ที่เข้าชมผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ก หรือสมาร์ทโฟน ในรูปแบบออนไลน์นั้นในเบื้องหลังของการทำงานนั้น จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรียกกันว่า Server เป็นอุปกรณ์หลัก และในทุก ๆ บริการก็จะมีเว็บไซต์เป็นพื้นฐานของบริการ ยกตัวอย่างเช่น 

Youtube เราสามารถใช้ได้บนหลากหลายอุปกรณ์ ซึ่งเวลาเราใช้ Youtube บนคอมพิวเตอร์เราก็จะเห็นว่าสามารถพิมพ์ URL ของ Youtube เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ และเลือกเปิดวีดีโอที่เราต้องการดูได้ตามความต้องการ หรือจะเป็น Facebook, Tiktok หรือ Line ก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน เพราะฉะนั้น Organic Traffic จึงมีความสำคัญกับทุก Platform Online ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว

อยากได้ Organic Traffic จาก Google ต้องทำอย่างไร

การที่เราจะมี Organic Traffic ได้นั้น จะต้องปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ที่ Google กำหนด โดยหัวใจสำคัญคือการสร้างเนื้อหาที่ดี เริ่มต้นจากการเขียนหัวเรื่องให้มีความเกี่ยวข้องกับข้อความ (Keyword) ที่มีคนค้นหา เช่น หากคุณทำร้านกาแฟ ในทุก ๆ หัวเรื่องที่เขียน ที่โพส ก็ต้องมีคำว่ากาแฟ ส่วนจะเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษก็ต้องพิจารณา หรือหาเครื่องมือมาช่วยว่าคนค้นหาภาษาไหนมากกว่ากัน แต่ถ้าลูกค้าเราคือคนไทยก็เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็จะค้นจากคำว่า "กาแฟ" การตั้งชื่อรูปภาพก็เป็นส่วนที่มีความสำคัญ หากรูปภาพเป็นภาพกาแฟ ก็ตั้งชื่อรูปว่าภาพ coffee หากมีหลายรูปสามารถเติมตัวเลขเข้าไปได้เช่น coffee-001 เป็นต้น  ส่วนของเนื้อหาที่เขียนนั้นมีคำหลักที่เป็นกาแฟอยู่แล้ว พยายามเขียนให้เป็นธรรมชาติ อย่าให้มีคำว่ากาแฟมากเกินไปหรือน้อยเกินไป เขียนให้เป็นธรรมชาติ เขียนพอดี ๆ  หมั่นโพสตาม Social Network ต่าง ๆ เพราะช่วยให้เกิดการสร้างเส้นทางการเชื่อมโยง ซึ่งจะทำให้ หุ่นยนต์เก็บข้อมูลของ Google เข้ามาเก็บข้อมูลได้มากขึ้น 

และทั้งหมดนี้คือวิธีการที่จะช่วยให้ได้ Organic Traffic จาก Google ได้ พยายามอย่าทำอะไรมากไป และอย่าทำอะไรน้อยเกินไป ทำให้พอดีอย่างเป็นธรรมชาติครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน