ความหมายของ Smartphone

ความหมายของ Smartphone




Smartphone คือโทรศัพท์มือถือยุกต์ใหม่ที่มีหน้าจอเป็นระบบสัมผัส (Touch Screen) ซึ่งช่วยให้ลดจำนวนปุ่มกดบนตัวเครื่องไปได้มาก ทำให้มีพื้นที่สำหรับดูข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือข้อความ รวมทั้งมัลติมีเดี่ย ปัจจุบันหน้าจอมีให้เลือกใช้งานอยู่หลายขนาด หลายราคา สำหรับหน้าจอที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้มักเป็นมือถือที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ เนื่องจากรูปภาพ และวีดีโอ ถือเป็นสิ่งสำคัญในยุกต์นี้เนื่องจากสมาร์ทโฟนนั้นสามารถถ่ายภาพ และวีดีโอได้ดี  

Smartphone มีความสามารถหลากหลาย โดยมีระบบปฏิบัติการติดตั้งอยู่ ระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันได้แก่ Android, iOS และ Windows Phone ซึ่งระบบปฏิบัติการนั้นจะเป็นส่วนพื้นฐานที่ Smartphone ทุกเครื่องต้องมี เพื่อใช้ในการปิด เปิด เครื่อง และทำหน้าที่เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ทำงานร่วมกันได้ มีหลายสิ่งที่ทำให้ Smartphone เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น สามารถถ่ายรูปได้, ส่ง Email ได้, ฟังเพลง ดูวีดีโอได้ และความสามารถอื่น ๆ อีกมากมาย

เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการให้กับผู้ใช้งานได้หลากหลาย โดยที่คุณสามารถเปิดเครื่องได้ตลอดเวลาทำให้สะดวกมากกว่าการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Notebook ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

สำหรับความสามารถของ Smartphone นั้นเกิดจากการติดตั้งโปรแกรมประยุกต์ที่มักเรียกกันติดปากว่า Apps ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการตกแต่งภาพคุณก็เพียงแค่ Download Apps สำหรับแต่งภาพติดตั้งลงบนโทรศัพท์ของคุณ จากนั้นก็เปิดใช้งาน Apps ที่คุณติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

Smartphone นั้นมีส่วนประกอบเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น CPU, GPU, RAM, ROM, Wireless, Camera เพราะฉะนั้นความสามารถของ Smartphone จึงไม่ค่อยแตกต่างกับเครื่องคอมพิวเตอร์มากนัก หากต้องการใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพ จะต้องเชื่อมต่อกับโครงข่าย 3G หรือ 4Gเพราะเป็นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับ Smartphone นั่นเอง

หากคุณต้องการเป็นเจ้าของ Smartphone สักเครื่อง แนะนำว่าให้เลือกรุ่นที่มีสเปคสูง ๆ เนื่องจากระบบปฏิบัติการ Android นั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การที่คุณเลือกสเปคเครื่องสูงจะทำให้เราสามารถ Upgrade ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ๆ ได้นั่นเอง แต่ดูเหมือนว่าในอนาคตนั้นแนวคิดอาจจะเปลี่ยนแปลงไปเพราะจากกระแสข่าวหลาย ๆ แหล่งได้กล่าวถึง Smartphone ที่สามารถถอดประกอบเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่นอนว่าหากเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นจริง ในอนาคตเราคงได้เลือกใช้งาน Smartphone ได้อย่างอิสระมากขึ้น เช่น อยากได้ CPU เร็ว ๆ Ram เย๊อะ ๆ ก็สามารถสั่งเพิ่มได้

อ่านความหมายของ Smartphone เพิ่มเติมได้ที่ http://www.ninetechno.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน