Hot pixel และ Dead Pixel ปัญหาโลกแตกกับ Smartphone

Hot pixel และ Dead Pixel ปัญหาโลกแตกกับ Smartphone




บทความนี้เขียนขึ้นจากความบอบช้ำเล็ก ๆ ของผม นาน ๆ จะได้ซื้อ Smartphone ราคาแพง ๆ ตัว Top กับเขาเสียที ซื้อมา 4 เดือนใช้แบบลื่น ๆ เลยครับ ค่อนข้างปลื้มมาก ๆ สเปคแรง ความจุ ความจำเพียบ ตอบสนองการทำงานของผมได้อย่างมากมาย แต่แล้วเช้าวันนี้เองครับ ตื่นนอน และหยิบ Smartphone ตัวโปรดขึ้นมาเพื่อปิดเสียงปลุก ปรากฏว่ามีเม็ดสีฟ้าสว่างสดใจอยู่ 1 เม็ด ที่ข้าง ๆ จอด้านขวา ลองปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ มันก็ไม่หาย มิหนำซ้ำเปิด App หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีสีดำมันก็แสดงชัดเจนขึ้นมาด้วย

ด้วยความที่อยู่กับคอมพิวเตอร์มานานกว่า 10 ปี ผมทราบดีอยู่แล้วว่ามันคืออะไร สิ่งที่ทำทั้งหมดก็แค่พยายามแบบลม ๆ แล้ง ๆ ไปเท่านั้น ผมลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Internet มีคำตอบคล้าย ๆ กันดังนี้ บนจอภาพนั้นมีเม็ดสีที่เรียกว่า pixel เรียงต่อกัน และแสดงค่าผสมสีออกมาเป็นรูปภาพ จุดที่มืดไม่สามารถแสดงเม็ดสีได้มักเรียกว่า Dead Pixel คือเม็ดสีที่ตายแล้ว สำหรับจุดที่สว่างแล้วค้างไม่ยอมดับ ไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็ตาม มักเรียกว่า Hot Pixel สำหรับคำตอบนี้จะถูกต้อง หรือจะเรียกได้ตามหลักวิชาการหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ ตอนนี้รู้เพียงอย่างเดียวว่า เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว จะเสียอารมย์เป็นอย่างมาก

ผมยังไม่โทรไปศูนย์ของ Smartphone ที่ซื้อมา เพียงแค่หาข้อมูลใน Internet ปรากฏว่า มีหลาย ๆ แห่งบอกว่าจะเคลมได้ก็ต่อเมื่อเกิดจุดหล่านี้ 3 จุดขึ้นไป จุดเดียวเคลมไม่ได้ ถึงแม้จะมีประกันอยู่ก็ตาม ตอนนี้ผมก็ได้แต่ทนใช้แบบช้ำ ๆ ต่อไป นี่แหละครับปัญหาโลกแตกที่เราอาจจะต้องพบเจอ บนโลกแห่งเทคโนโลยี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน