WIFI Hotspot บน Android



หากคุณได้อ่านบทความเกี่ยวกับความหมายของ WIFI ไปแล้ว บทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า WIFI Hotspot ที่มีอยู่บน Smartphone ของเรา มันคืออะไร และมันทำงานอย่างไร

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า WIFI นั้นทำงานโดยมีตัวส่งสัญญาณ หากเราต้องการใช้งานต้องมีตัวรับสัญญาณ และตัวรับสัญญาณก็จะมีอยู่ใน Notebook, Netbook, Tablet, Smartphone สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นหากต้องการให้ใช้งาน WIFI ได้ ต้องซื้ออุปกรณ์มาต่อเพิ่ม นั่นคือ Wireless Adapter นั่นเองซึ่งปัจจุบันราคาไม่แพงมาก ประมาณ 500 - 1,000 บาท แล้วแต่รุ่น และยี่ห้อ

โดยปกติแล้ว Smartphone มักทำหน้าที่รับสัญญาณจากตัวส่งสัญญาณ และใช้งาน Internet ผ่านทาง Wifi แต่สำหรับ WIFI Hotspot บน Smartphone นั้นจะทำหน้าที่สวนทางกันนั่นคือเป็นตัวส่งสัญญาณแทน WIFI นั่นเอง

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นขอยกตัวอย่างดังนี้ หากคุณต้องเดินทางเป็นประจำ และต้องใช้ Notebook ในการทำงาน และส่ง Email คุณสามารถใช้ Smartphone ของคุณเป็นตัวเชื่อมต่อ Internet แทน WIFI ได้ โดย Smartphone ของคุณจะต้องมีแพ็คเกจ Internet ไม่ว่าจะเป็น EDGE/GPRS,  3G หรือ 4G ก็สามารถใช้ได้ทั้งหมด จากนั้นคุณก็เปิดฟังก์ชั่น WIFI Hotspot บน Smartphone ของคุณ เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ไปเชื่อมต่อ Wireless บน Notebook เมื่อเชื่อมต่อเสร็จเรียบร้อยคุณก็สามารถใช้งาน Internet ได้แล้วครับ ความเร็วในการใช้งาน Internet จะเร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับสัญญาณ Internet จาก Smartphone ของคุณนั่นเอง

แน่นอนว่าการปล่อย WIFI Hotspot จากสมาร์ทโฟนนั้นย่อมทำให้เปลืองพลังานแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เมื่อใช้งานในระยะเวลายาวนาน สมาร์ทโฟนมักจะเกิดความร้อนสะสม เพราะฉะนั้นการใช้ WIFI Hotspot เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใด ๆ ก็ตาม ควรใช้งานในระยะเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรต่อสายชาร์ตในขณะปล่อย WIFI Hotspt เนื่องจากจะยิ่งเพิ่มความร้อนให้กับสมาร์ทโฟนนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน