Smartphone กับ Micro SD Card

Smartphone กับ Micro SD Card


จากบทความก่อนหน้านี้หลาย ๆ บทความ ผมได้กล่าวเกี่ยวกับพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน Smartphone ว่ามีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ สำหรับ Smartphone รุ่นเล็ก และรุ่นกลางมักจะมีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลไม่มากนัก มีความจำเป็นที่จะต้องหาอุปกรณ์ในการบันทึกข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งก็คือ Micro SD Card นั่นเอง ปัจจุบัน Micro SD Card นั้นราคาไม่แพงสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป


สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อ Micro SD Card ก็คือ ความจุ ความเร็ว และ ราคานั่นเอง ความจุของ Micro SD Card มีตั้งแต่ 8 GB, 16 GB  32 GB 64 GB และ 128 GB เป็นต้น ส่วนในเรื่องของความเร็วนั้นมักจะเรียกเป็น Class ซึ่งมีให้เลือก Class4 และ Class10  สำหรับราคานั้นไม่ต้องพูดถึงเพราะจะปรับตัวขึ้นลงตามราคาตลาด สิ่งที่เราจะได้มาพร้อมด้วยก็คือ ADAPTER สำหรับเสียบกับ Card Reader เพื่อโอนถ่ายข้อมูลลงเครื่องคอมพิวเตอร์ เหตุผลที่ต้องมี Adapter ก็เพราะว่า Micro SD นั้นมีขนาดเล็ก ไม่สามารถเสียบเข้าไปในช่องสำหรับอ่าน SD Card ธรรมดาได้ แต่ถ้าคุณมี Card Reader ที่มีหลาย ๆ ช่อง และมีช่องสำหรับ Micro SD เลย ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Adapter แต่อย่างใด


ผมเคยซื้อ Micro SD Card Class 10 ความจุ 8 GB มาใช้งานแล้วรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความเร็วเป็นอย่างมาก และราคาไม่แพง โดยราคาอยู่ที่ไม่เกิน 300 บาท 


หลักเกณฑ์ในการพิจารณาไม่มีอะไรมาก ให้มองในถึงความต้องการ และงบประมาณของคุณเป็นหลัก เช่น ต้องการเก็บข้อมูลมาก ประเภทบันทึกวีดีโอ  ก็น่าจะต้องเป็น 32 GB Class 10 เป็นต้น ทั้งนี้ Smartphone ของคุณก็ต้องรองรับ Micro SD ที่ตรง Class ด้วย เนื่องจาก Smartphone บางรุ่นก็ไม่รองรับ Micro SD Class 10 ถ้าจะให้ดีเวลาเลือกซื้อ Micro SD ก็ลองติดตั้งลงในโทรศัพท์เลยครับ และดูว่ามันใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่า เมื่อซื้อมาแล้วจะไม่ต้องเสียเวลา หรือเสียใจในภายหลัง

บทความที่เกี่ยวข้อง

          Apps คืออะไร
          Tablet คืออะไร
          ความหมายของ Smartphone
          เตรียมความพร้อมก่อนใช้ Smartphone
          การถอน Apps ออกจาก Smartphone

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน