การจัดการไฟล์ใน Android ตอนที่ 2

การจัดการไฟล์ใน Android ตอนที่ 2

จากตอนที่แล้วผมได้อธิบายให้มองเห็นภาพแล้วว่าไฟล์ที่สร้างด้วย Application ต่าง ๆ จะถูกเก็บใน Smartphone และพื้นที่ ๆ สามารถเก็บได้มีอยู่ 2 ส่วนคือในตัวเครื่อง และ ใน SD-Card ที่ซื้อมาติดตั้งเพิ่มเติม สำหรับไฟล์ขนาดใหญ่ต่าง ๆ เช่น ไฟล์เพลง และไฟล์วีดีโอ นั้น แนะนำให้เก็บลงบน SD-Card เนื่องจาการติดตั้ง Apps ส่วนใหญ่มักจะใช้พื้นที่บนตัวเครื่องเป็นที่เก็บไฟล์ หาก Smartphone ของคุณมีพื้นที่เก็บไฟล์ไม่มากคงไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน บทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถย้ายไฟล์จากเครื่อง Smartphone เข้าไปเก็บยัง SD-Card ที่เราซื้อมาติดตั้งเพิ่มเติมได้อย่างง่าย ๆ มาดูรายละเอียดกันเลยครับ

ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับชื่อโฟลเดอร์เสียก่อนว่าอะไรคือโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ลงตัวเครื่อง และอะไรคือโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์เข้าสู่ SD-Card จากภาพตัวอย่างนี้ผมเข้ามาจาก ไฟล์ส่วนตัว และเลือกเมนูไฟล์ทั้งหมด ทำให้มองเห็นโฟลเดอร์ extSdCard และ sdcard0

extSdCard คือ โฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ต่าง ๆ เข้าสู่ SD-Card ที่เราซื้อเพิ่มเติม
sdcard0 คือ โฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ต่าง ๆ เข้าสู่ตัวเครื่อง



ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างการย้ายไฟล์รูปภาพในเครื่องเข้าสู่ SC-Card เริ่มจากหาไฟล์รูปภาพที่อยู่ในเครื่องกันก่อนโดย กดเลือก ไฟล์ส่วนตัว เลือกเมนู ไฟล์ทั้งหมด และกดเลือก sdcard0 จะเห็นว่ามีโฟลเดอร์ย่อย ๆ ภายในนี้มากมาย โฟลเดอร์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นจาก Application ที่คุณที่ตั้งลงใน Smartphone นั่นเอง ส่วนใหญ่รูปภาพที่ถ่ายจากกล้องจะอยู่ในโฟลเดอร์ DCIM จากตัวอย่างผมจึงกดเลือกโฟลเดอร์ DCIM




ซึ่งภายในนี้ยังแบ่งโฟลเดอร์ย่อย ที่สร้างจาก Application เช่นเดียวกัน จากตัวอย่างนี้ผมกดเลือกโฟลเดอร์ Camera เพื่อเข้าไปดูรูปภาพที่ต้องการย้ายออก




ติดตามตอนต่อไปครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน