ป้องกัน Apps บน Smartphone ด้วย AppLock

ไม่ได้เขียนบทความเกี่ยวกับการใช้งาน Apps มานานพอสมควร เนื่องจากรอให้มีการพัฒนา Apps ที่ดีและน่าใช้มาก ๆ ออกมาเสียก่อน และแล้ววันนี้ก็ถูกใจกับ Apps นี้เลยครับ AppLock ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่ามันใช้สำหรับป้องกัน Application บน Smartphone เครื่องโปรดของคุณนั่นเอง ทำไมต้องป้องกันหรือครับ ผมขอยกตัวอย่างให้ดูสักเล็กน้อยดังนี้ครับ สมมุติว่าคุณใช้งาน App ที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต และรหัสส่วนตัวต่าง ๆ คงไม่ดีแน่ถ้าหากว่ามีคนเปิด App นั้นได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นหากคุณติดตั้ง AppLock จะช่วยให้ข้อมูลของคุณปลอดภัยขึ้น เพราะเมื่อต้องการเปิด App ที่ได้ตั้งค่าให้ปกป้อง มันจะถามรหัสผ่านทุกครั้ง และคุณคือคนเดียวที่รู้รหัสผ่านนั้น เพียงเท่านี้ข้อมูลที่มีความสำคัญของคุณก็จะปลอดภัยมากขึ้น

หากมีการตั้งคำถามว่าทำไมไม่ล็อกโทรศัพท์ด้วยรหัสผ่านตั้งแต่แรกเลย  ผมคิดว่าบางคนก็ไม่นิยมที่จะใส่รหัสผ่านทุกครั้งที่ต้องการใช้งาน (เหมือนผม) พอมี App ตัวนี้ขึ้นมาเรียกได้ว่าถูกใจมาก ๆ เนื่องจากเลือกล็อกเฉพาะ App ที่มีความสำคัญได้นั่นเอง
 

วิธีติดตั้ง App ผ่าน Google Play คลิกที่นี่
ติดตั้ง App : AppLock คลิกที่นี่

เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยและเปิด App นี้ขึ้นมาจะได้หน้าจอตามภาพด้านล่าง ให้พิมพ์รหัสผ่านที่คุณต้องการลงไป จากนั้นกดปุ่ม ตกลง



จากนั้นพิมพ์รหัสผ่านให้เหมือนเดิมอีกครั้ง คลิกปุ่ม ตกลง




ส่วนนี้ใช้สำหรับปรับแต่งรหัสผ่านให้กรอกข้อมูลดังนี้ Security Question ตั้งคำถามที่คุณต้องการ Security answer ตอบคำตอบจากคำถามที่คุณตั้ง (ควรเป็นคำถาม และคำตอบที่ง่ายที่สุดสำหรับคุณ ผมหมายความว่าถ้าถามประโยคนี้มายังไงคุณก็ตอบได้ แต่คนอื่นตอบไม่ได้เพราะคุณรู้อยู่เพียงคนเดียว) Password Hint (Optional) พิมพ์ประโยคในลักษณะเป็นสัญลักษณ์ คือเมื่อคุณเห็นคำนี้แล้วคุณรู้เลยว่าคำตอบคืออะไร เสร็จเรียบร้อยกดปุ่ม Save




จะนั้นจะแสดงหน้าจอบอกรายละเอียดว่ามีอะไรเพิ่มเติมในเวอร์ชั่นใหม่ กดปุ่ม ตกลงได้เลย




จากนั้นจะเข้าสู่หน้าต่างที่แสดงรายการ Apps ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องขึ้นมา ต้องการล็อก Apps ไหนก็เลื่อนปุ่มด้านหลังให้เป็นรูปกุญแจ จากตัวอย่างผมเลือกล็อก Line




เมื่อผมทดลองเปิด Line ก็ปรากฏว่าต้องใส่รหัสผ่านจึงจะเปิดได้ครับ




ติดตามการปรับแต่งแบบละเอียดเร็ว ๆ นี้ครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน