การจัดการรหัสผ่าน password

การจัดการรหัสผ่าน password 



รหัสผ่าน (Password) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริการออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Email, Social network และเว็บไซต์ ซึ่งนับวันจะมีบริการออนไลน์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้เรามีรหัสผ่านเพิ่มมากขึ้นไปด้วย สำหรับวิธีการในการตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัยนั้นควรมีการผสมผสานกันระหว่างตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และสัญลักษณ์พิเศษต่าง ๆ นอกจากนี้ควรมีความยาวไม่น้อยกว่า 8 ตัวอักษร เช่น Bird7896! เป็นต้น 

สิ่งที่ทำให้รหัสผ่านของคุณมีความแตกต่างกันในบางเว็บไซต์ก็คือ เว็บไซต์แต่ละแห่งนั้นมีข้อกำหนดในการตั้งรหัสผ่านไม่เท่ากัน บางเว็บไซต์ตั้งแค่ 4 ก็ใช้ได้แล้ว แต่บางเว็บไซต์ต้องตั้งไม่น้อยกว่า 8 ตัว จึงจะสามารถใช้งานได้ ทำให้จำนวนรหัสผ่านของเราเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะไม่เป็นผลดีในการจดจำอย่างแน่นอน

ในการตั้งรหัสผ่านของแต่ละเว็บไซต์นั้น มักมีระบบกู้คืนรหัสผ่านให้กับคุณด้วย เพราะฉะนั้นอย่าละเลยที่จะกรอกข้อมูลให้กับมัน เพราะเมื่อคุณลืมรหัสผ่าน ระบบนี้จะสามารถสร้างรหัสผ่านใหม่ได้นั่นเอง

จากที่ได้อ่านข้อความทางด้านบนแล้วผมเชื่อว่า หลาย ๆ คนน่าจะมีรหัสผ่านอยู่หลายตัว ด้วยเหตุผลข้างต้น และทีนี้ถ้ารหัสผ่านจำนวนมากแล้วจะแก้ไขปัญหาอย่างไร สำหรับผมแล้วมีข้อแนะนำเป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อยดังนี้ครับ ผมจะใช้โปรแกรมในการพิมพ์เอกสารทั่ว ๆ ไปพิมพ์รหัสผ่าน ซึ่งจะแยกเป็นหมวดหมู่เอาไว้ โดยลักษณะของการพิมพ์จะมีลักษณะตามตัวอย่างต่อไปนี้

สมมติว่ารหัสผ่านของคุณคือ Bird7896! และ BlackCat7890! ผมจะพิมพ์รหัสผ่านสำหรับบันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้ดังนี้ B _ _ _ _ _ _ 6 _ หรือ _ _ _ _ _ C _ _ _ _ เครื่องหมาย เป็นต้น จากนั้นบันทึกไฟล์นี้โดยอาจจะมีรหัสผ่านด้วยก็ได้ เพราะหากมีคนได้ไฟล์นี้ไป จะในลักษณะใดก็ตาม เขาก็จะไม่สามารถใช้งานมันได้ หรือหากเขาพยายามจนเปิดไฟล์นั้นได้ เมื่ออ่านข้อความเขาก็ไม่สามารถคาดเดามันได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ควรตั้งชื่อไฟล์ให้ไม่น่าสนใจ เช่น บทความคอมพิวเตอร์เป็นต้น

ส่งท้ายบทความ รหัสผ่านนั้นดูจะเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่คุณอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่หากเกิดปัญหาเช่น เข้าสู่ระบบไม่ได้ หรือถูกโจรกรรมข้อมูล ขึ้นมาคุณอาจจะพูดว่ารู้อย่างนี้จะตั้งรหัสผ่านให้ดีกว่านี้ก็ได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน