ดูสเปค Smartphone ให้เป็น ตอนที่ 1

ดูสเปค Smartphone ให้เป็น ตอนที่ 1





ผมเคยกล่าวในบทความหลาย ๆ บทความที่ผมเขียนใน Blog แห่งนี้เสมอว่า Smartphone กับ Computer นั้นมีหลักการทำงานที่เหมือนกัน นั่นคือมี Hardware และ Software นั่นเอง สำหรับบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการดูสเปคของ Smartphone กันครับ


เริ่มจากอุปกรณ์ตัวแรกสุดที่มีความสำคัญกับ Smartphone มากที่สุด นั่นคือ CPU สำหรับหน่วยในการวัดความเร็วในการประมวลผลของ CPU สำหรับ Smartphone ในปัจจุบันจะมีอยู่ 2 หน่วย นั่นคือ MHz และ GHz ซึ่งมีลักษณะการเขียนดังต่อไปนี้ 850 MHz หรือ 1.0GHz อะไรมีความเร็วมากกว่ากัน แน่นอนครับ CPU ที่มีความเร็ว 1.0GHz ย่อมมีความเร็วมากกว่า 850 MHz เพราะหน่วยที่ใช้แตกต่างกัน อาจจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ 1000 MHz มีค่าเท่ากับ 1 GHz นั่นเอง


นอกจากความเร็วที่เราให้ความสนใจแล้ว CPU ยังมีเรื่องของสถาปัตยกรรม ที่เรามักได้ยินกันอย่างเสมอว่า Single Core, Dual Core หรือ Quad Core สถาปัตยกรรมเหล่านี้คืออะไร ตอบแบบให้เข้าใจได้ง่ายสุด ๆ คือการออกแบบโครงสร้างของ CPU ให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น Single Core เป็นการทำงานในลักษณะของการประมวลผลแบบ CPU ตัวเดียว Dual Core นั้นเป็นการทำงานในลักษณะของการประมวลผลแบบ CPU 2 ตัว ส่วน Quad Core เป็นการทำงานในลักษณะของการประมวลผลแบบ CPU 4 ตัว


ที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้หมายความว่าใน Smartphone ของเราจะมี CPU มากกว่า 1 ตัว ปัจจุบัน Smartphone มี CPU ภายในเพียงตัวเดียว แต่ทำงานในลักษณะ 1 แก่น (Single) 2 แกน (Dual) 4 แกน (Quad) ซึ่งเหมือนเครื่องของรถยนต์ที่มี 1 ลูกสูบ 2 ลูกสูล และ 4 ลูกสูบ เป็นต้น


แล้วจะเลือกใช้ CPU แบบไหนดี?
แน่นอนครับ หากต้องการความเร็ว ก็จำเป็นที่จะต้องเลือก CPU ที่ทำงานแบบ 4 แกน (Quad Core) ซึ่งมีราคาแพงกว่า CPU Single และ Dual เพราะฉะนั้น ราคาจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณสามารถเลือก CPU ตัวไหนได้บ้าง

สำหรับคนที่สนใจข้อมูลในทางเทคนิคมาก ๆ CPU จะมีชื่อเรียกเป็นรหัส เช่น Cortex A5 คุณก็เอาคำเหล่านี้ไปค้นหาใน Google ก็จะได้ข้อมูลทางเทคนิค และการเปรียบเทียบกับ CPU รุ่นที่ใกล้เคียงกันให้ด้วย ทำให้เรามีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้นครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน