เทคนิคการแก้ปัญหา Smartphone เบื้องต้น

เทคนิคการแก้ปัญหา Smartphone เบื้องต้น



ปัจจุบัน Smartphone มีวางจำหน่ายให้เราได้เลือกใช้อย่างมากมาย มีให้เลือกหลายรุ่นหลายราคา แต่ไม่ว่า Smartphone ของคุณจะมีราคาสูง หรือราคากลาง ๆ สเปคสูง หรือสเปคกลาง ๆ ย่อมหนีไม่พ้นต้องมีปัญหาเข้าสักวันหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการ และระยะเวลาในการใช้งาน

การตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับคุณ สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ ก่อนหน้าที่จะเกิดปัญหานั้นคุณทำอะไรกับ Smartphone ของคุณบ้าง เช่น ติดตั้ง Apps หรือมีการ Update อะไรหรือเปล่า ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาให้ตรงจุดมากขึ้น หากติดตั้ง Apps แล้วเกิดปัญหา ก็ลองถอน Apps ที่ติดตั้งล่าสุดออกเสียก่อน แล้วดูว่าปัญหามันหายไปหรือไม่

สิ่งที่คุณควรเข้าใจเพิ่มเติมก็คือ Smartphone นั้นไม่ค่อยแตกต่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์มากนัก เพราะฉะนั้นมันจึงมีองค์ประกอบต่าง ๆ เหมือนกับระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย Hardware (ตัวเครื่อง) และ Software (โปรแกรม) เมื่อเกิดปัญหาคุณควรแยกมันให้ออกว่ามันน่าจะมีปัญหากับ Hardware หรือ Software

ตัวอย่างเช่น หากคุณกดปุ่มเมนูต่าง ๆ บนตัวเครื่องไม่ได้ ปัญหานี้ก็น่าจะเกิดกับตัวเครื่อง หากไม่สามารถเร่งหรือเบาเสียงได้ปัญหานี้ก็น่าจะเกิดกับตัวเครื่อง  สำหรับการทดสอบเรื่องเสียงนั้นคุณอาจจะลองเปิดโปรแกรมสำหรับเล่นเพลง หรือ วีดีโอ หลาย ๆ ตัว และทดสอบเร่งเสียงเบาเสียงด้วยปุ่มบนตัวเครื่องดู หากเร่ง หรือเบาไม่ได้ในทุกโปรแกรมมันก็ค่อนข้างชัดเจนว่าปัญหามันน่าจะมาจากตัวเครื่อง ทางเลือกเดียวที่ทำได้คือส่งศูนย์บริการ

ตัวอย่างที่สอง อยู่ ๆ หน้าจอก็สว่างเอง ต้องกดปุ่มปิด พอปิดแล้ว ในระยะเวลาไม่นาน เช่น 5 หรือ 10 นาที มันก็เปิดขึ้นมาใหม่ ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว และรู้สึกว่ามันกวนใจเป็นอย่างมาก คุณอาจจะปรับตั้งค่าเมนูต่าง ๆ เกี่ยวกับหน้าจอให้หมด หากทำได้แสดงว่าตัวเครื่องก็ไม่มีปัญหาเพราะมันปิดได้ และมันก็เปิดได้ ทีนี้คุณต้องไล่ดูว่าก่อนหน้านี้ลง Apps อะไรหรือเปล่าซึ่ง Apps ฟรีมักจะมีโฆษณาต่าง ๆ มันสามารถป๊อบอัพขึ้นมาแล้วทำให้หน้าจอของคุณถูกเปิด หรือ Apps ที่มีตัวเตือนต่าง ๆ มันก็สามารถเปิดหน้าจอของคุณได้เช่นกัน ปัญหานี้คุณอาจจะทดลองถอน Apps ตัวล่าสุดออก ซึ่งอาจจะช่วยให้คุณแก้ปัญหาได้ดีขึ้น

อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการใช้ Google ในการช่วยแก้ปัญหา สิ่งที่คุณต้องเตรียมสำหรับการค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาก็คือ รุ่นโทรศัพท์มือถือของคุณ วิธีตรวจเช็คที่ง่ายที่สุดคือการปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ มันจะแสดงรหัสรุ่นของ Smartphone จากนั้นคุณก็แค่จดมันใส่กระดาษไว้ก่อน ต่อมาให้คุณพิจารณาก่อนครับว่าปัญหานั้นมันเกิดจากตัวเครื่องหรือโปรแกรม หากเกิดจากตัวเครื่องคุณสามารถเอารหัสที่คุณจดไว้ ตามด้วยปัญหา พิมพ์ลงในช่องค้นหาของ Google แนะนำว่าปัญหาไม่ต้องพิมพ์ยาว ให้ใช้คำสั้น ๆ เช่น " N7XXX จอภาพค้าง" เป็นต้น Google ก็จะช่วยหาวิธีแก้ให้กับคุณได้แม่นยำมากขึ้น

ทั้งหมดนี้คือวิธีการบางส่วนที่ผมใช้ในการช่วยแก้ปัญหาให้กับเพื่อน ๆ และคนรู้จักมามากมาย บางครั้ง Smartphone มีปัญหาก็ยังไม่จำเป็นต้อง Reset ค่าโรงงานก็ได้ครับ ลองตรวจสอบตามคำแนะนำดูก่อน สำหรับการ Reset ค่าโรงงานนั้น ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายในการแก้ไขปัญหาด้วยตนเองครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน