การใช้สื่อออนไลน์กับการจัดการองค์กรสมัยใหม่ ตอนที่ 1

การใช้สื่อออนไลน์กับการจัดการองค์กรสมัยใหม่ ตอนที่ 1

ในอดีต เครื่องมือสำหรับปฏิบัติงานในแต่ละองค์กรนั้นคงหนีไม่พ้นการจดบันทึก พัฒนามาเป็นเครื่องพิมพ์ดีด และกลายมาเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

คอมพิวเตอร์นั้นใช้เวลาสั้น ๆ ในการพัฒนาแบบก้าวกระโดด สิ่งที่คอมพิวเตอร์โดดเด่นกว่าอุปกรณ์ชนิดอื่น ๆ ก็คือการจัดเก็บข้อมูล จากวันนี้หากมองย้อนกลับไปในอดีตจะเห็นว่า อุปกรณ์ หรือสื่อในการจัดเก็บข้อมูลที่สามารถเคลื่อนย้ายได้มีดังต่อไปนี้ Floppy Disk ขนาด 3.5 นิ้ว, CD-R, DVD-R, Flash Drive  และ External Harddisk เป็นต้น สำหรับสื่อและอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ก็คือ Harddisk ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนั่นเอง

เชื่อว่าเนื้อหาข้างต้นจะทำให้คุณเข้าใจ และมองเห็นความสามารถของคอมพิวเตอร์มากขึ้น แต่ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้น คือการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่มีระบบ หากจะถามว่าระบบคืออะไร และมีเอาไว้ทำไม ผมอยากให้คุณให้ความสำคัญ และทำความเข้าใจกับเรื่องของระบบให้มาก ๆ เนื่องจากจะทำให้เข้าใจ และสามารถใช้สื่อออนไลน์ได้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าอย่างไรคือระบบ จากระบบเล็ก ๆ ไปจนถึงระบบใหญ่ 

เคยสังเกตกันหรือเปล่าครับว่าคอมพิวเตอร์ของเรา หรือแม้กระทั่ง Smartphone ที่ใช้งานอยู่ทุกวันนั้น มันก็มีระบบอยู่ในเบื้องต้น เช่น ก่อนจะเข้าใช้งานจะต้องกรอก Username และ Password เพื่อเข้าใช้งาน สิ่งนี้เราเรียกว่าระบบรักษาความปลอดภัยนั่นเอง แต่เพื่อความสะดวก เรามักจะไม่ให้ความสนใจ และปิดระบบนี้ไม่ให้ทำงาน ซึ่งไม่เป็นการดีเอาซะเลย เนื่องจาก Computer และ Smartphone ของคุณจะไม่ปลอดภัยจากสิ่งรอบตัว เช่น ข้อมูลส่วนตัวของเราอาจจะถูกผู้อื่นเห็น โดยไม่ได้ตั้งใจ และหากข้อมูลนั้นคือรหัสผ่านที่เกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ ยิ่งน่าหวาดเสียวยิ่งนัก

จากที่ได้เกริ่นนำในตอนแรกนี้ สิ่งที่ผมต้องการเน้นยำให้หลาย ๆ คนตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องข้อมูลบนอุปกรณ์สมัยใหม่ อย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และ Smartphone นั่นเอง เพราะเมื่อเราเริ่มสร้างระบบบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต คุณจะเข้าใจ และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง
ติดตามตอนต่อไป พรุ่งนี้ครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน