แก้ปัญหา Smartphone Android ทำงานช้าลง

แก้ปัญหา Smartphone Android ทำงานช้าลง




ไม่ว่า Smartphone ของคุณจะมีสเปคเครื่องสูงหรือต่ำ ระบบปฏิบัติการจะเก่าหรือไม่ เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือมันเริ่มทำงานไม่ลื่นไหล หรือช้าลง ปัญหาเหล่านี้มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน ผมจึงเขียนบทความนี้เพื่อเป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ด้วยตัวเอง

1.  Apps ไหนไม่ใช้งานก็ถอนมันออกเสียบ้าง การมี Apps จนแน่นเครื่องแล้วไม่ใช้งานทำให้ตัวเครื่องต้องแบกรับภาระโดยไม่จำเป็น หากคุณไม่ใช้งานก็ควรถอนออกเสียบ้าง

2.   ติดตั้ง SD-Card เพื่อจัดเก็บไฟล์ ในที่นี้หมายถึงไฟล์ VDO, MP3 และรูปภาพ เนื่องจากไฟล์เหล่านี้มักมีขนาดใหญ่ทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่ภายในตัวเครื่อง การเก็บไฟล์เหล่านี้บน SD-Card ดูจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมมากกว่า

3.  ติดตั้ง Apps บนตัวเครื่องน่าจะเสถียรกว่าติดตั้งบน SD-Card หัวข้อนี้ผมไม่มีอะไรมาชี้วัดได้อย่างชัดเจน แต่เป็นแนวคิดที่ว่าหากเราหยิบจับอะไรใกล้ ๆ น่าจะสะดวกกว่าหยิบจับอะไรไกล ๆ จริงมั๊ยครับ เพราะอย่างน้อยมันก็สะดวกและรวดเร็ว

4.   ติดตั้ง Apps ที่ส่งเสริมการทำงานของ Android เช่น Clean Master เพื่อช่วยเคลียร์ขยะ และหน่วยความจำของเครื่อง หรือติดตั้ง Adobe Air เพื่อช่วยให้การทำงานของ Apps บางตัวลื่นไหล เช่นพวกเกมส์ต่าง ๆ 

5.  เลือก Apps ที่มีความเสถียร ก่อนการ Download อ่านการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ จากผู้ที่เคย Download แล้ว ดูจำนวนการให้คะแนน และยอดการ Download ควรมีให้มากเข้าไว้

6.   หมั่นตรวจเช็คการ Update เวอร์ชั่นของ Apps อย่างสม่ำเสมอ อย่าให้มี Apps ที่ Download ไม่สำเร็จ เพราะมันจะทำให้ Smartphone และ Android ช้าลงทันตาเห็น

หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะช่วยให้ Smartphone ของคุณไม่เชื่องช้า และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสมกับราคาค่าตัวของมันนะครับ แล้วพบกันใหม่บทความต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน