เตรียมความพร้อมก่อนเปลี่ยน Smartphone

เตรียมความพร้อมก่อนเปลี่ยน Smartphone

มีหลายเหตุผลที่ทำให้คุณต้องเปลี่ยน Smartphone เช่น เครื่องชำรุด, เครื่องเดิมใช้มานานจนสเปคต่ำลง, ใช้งานติดขัด, แบตเสื่อม หรือจะเป็นเหตุผลอื่นก็ตามแต่ สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมเมื่อต้องเปลี่ยน Smartphone มาใช้ Smartphone เครื่องใหม่ก็คือ

1.    ตรวจเช็คเบอร์โทรศัพท์ของคุณให้ดี ว่าถูกเก็บเอาไว้ที่ใดบ้าง เนื่องจากปัจจุบันนี้คุณสามารถบันทึกเบอร์โทรศัพท์ได้หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นใน Sim ในตัวเครื่อง หรือใน Gmail เพื่อความง่ายดาย และความรวดเร็ว คุณควรย้ายเบอร์ให้อยู่ที่เดียวกัน ผมแนะนำให้เก็บเบอร์โทรศัพท์บน Gmail เนื่องจากบริหารจัดการได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่บนตัวเครื่อง และไม่ต้องกังวลว่า Sim จะเต็มหรือชำรุด ข้อดีของการเก็บเบอร์บน Gmail ก็คือ เมื่อเราใส่ Username และ Password ของ Gmail บน Smartphone เครื่องใหม่ของคุณ เบอร์เหล่านั้นจะโหลดเข้า Smartphone ของคุณโดยอัตโนมัติ

2.    รูปภาพ, เพลง, วีดีโอ และไฟล์งานต่าง ๆ คุณเก็บไฟล์เหล่านี้เอาไว้ที่ใดบ้าง เป็นระเบียบเรียบร้อยหรือไม่ เพราะหากไม่เป็นระเบียบ เมื่อคุณต้องการใช้งานอาจจะหาไม่พบ หรือค้นหาได้ยากนั่นเอง ผมเชื่อว่าคุณน่าจะเก็บไฟล์เหล่านี้บนตัวเครื่อง, บน Memory Card, หรือแม้กระทั่งบน Cloud Storage เช่น Dropbox หรือ Sugar sync อย่างแน่อน การเก็บไฟล์บนอุปกรณ์ และบริการต่าง ๆ นั้นก็มีข้อดีแตกต่างกัน แต่ผมแนะนำให้คุณจัดเก็บไฟล์ดังนี้

       ไฟล์เพลง หรือวีดีโอ มักมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์ประเภทอื่น ๆ ผมแนะนำให้จัดเก็บไฟล์เหล่านี้บน Memory Card สำหรับไฟล์รูปภาพนั้นให้คุณสมัครใช้บริการ Flickr จากนั้นติดตั้ง Apps ของ Flickr บน Smartphone ของคุณ เพื่อ Upload รูปภาพขึ้นไปเก็บบน Flickr นั่นเอง ส่วนไฟล์เอกสารต่าง ๆ ก็แยกไปจัดเก็บบน Dropbox หรือ Cloud Storage อื่น ๆ ก็ได้ครับ

       สำหรับผมนอกจากจะฝากไฟล์ไว้บน Flickr, Dropbox และ Sugar sync แล้ว ผมชอบที่จะฝากไฟล์ไว้บน Google Drive และ Google Photo อีกด้วย เพราะเราได้รับพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ส่วนตัวของเรา มากถึง 15 Gb ซึ่งเพียงพอต่อการสำรองข้อมูลของเราอย่างแน่นอน

          จะเห็นว่าคำแนะนำของผมส่วนใหญ่ จะมองที่ข้อมูลของคุณเป็นสำคัญ เพราะการ Download และติดตั้ง Apps นั้นเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเสียแล้ว เนื่องจาก Google Play มีบริการสำหรับการบริหารจัดการ Apps ที่ยอดเยี่ยม เพียงแค่คุณใส่ Username และ Password ของ Gmail (ที่คุณใช้จากเครื่องเก่า) ก็จะมีประวัติ การติดตั้ง Apps ของคุณ แต่ผมจำไม่ได้อยู่สักหน่อยตรงที่มันจะติดตั้ง Apps เหล่านั้นให้โดยอัตโนมัติหรือเปล่านะครับ

ติดตามบทความสั้น ๆ อ่านง่าย ได้ประโยชน์จาก Blog ของเราครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน