Smartphone กับความเป็นส่วนตัว

Smartphone กับความเป็นส่วนตัว



ผมเขียนบทความนี้เพื่อเป็นการแนะนำสิ่งที่ควรปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นกับตนเอง หรือเพื่อน ๆ ของคุณ เนื่องจากปัจจุบันโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นมากกว่าโทรศัพท์ธรรมดา หากวันนี้ผมถามคุณว่า Smartphone ทำอะไรได้บ้าง เชื่อว่าหลายคนคงตอบว่า โทรศัพท์, Email, เครื่องคิดเลข, กล้องถ่ายรูป, บัญชีธนาคาร และอื่น ๆ อีกมากมาย สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีข้อมูลสำคัญ ๆ มากมาย เช่น ข้อความต่าง ๆ ที่คุยผ่าน Line หรือ SMS หรือ Apps อื่น ๆ ผมเชื่อว่าคุณคงไม่อยากให้ใครอ่าน ถึงแม้ข้อความเหล่านั้นจะไม่ได้เป็นความลับมากก็ตามรูปภาพ และวีดีโอบางภาพ เราก็ไม่อยากให้ใครเห็น เนื่องจากเป็นภาพส่วนตัว แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ก็ยังเทียบไม่ได้กับข้อมูลบางอย่างที่คุณอาจจะจดบันทึกเอาไว้กันลืม เช่น รหัสผ่านต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง รหัส ATM เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญมาก คุณคงไม่อยากให้ใครเห็นเป็นแน่

เพราะฉะนั้นหาก Smartphone ของคุณมีข้อมูลที่กล่าวในเบื้องต้นแล้วคุณอยากจะให้ใครใช้งาน Smartphone ของคุณอีกหรือเปล่า หรือหาก Smartphone ของเพื่อนคุณมีข้อมูลเหล่านี้อยู่คุณยังอยากจะไปขอใช้ Smartphone ของเพื่อนอีกหรือไม่

เรื่องนี้มักถูกมองข้าม เนื่องจากในอดีตนั้นโทรศัพท์ก็คือโทรศัพท์ มันไม่ได้มีข้อมูลมากมายอะไร นอกจาก SMS การยืมใช้ ยืมเล่น ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ซีเรียสเท่าไหร่ แค่ระวังไม่ให้เครื่องตกลงพื้นก็เพียงพอ แต่ในปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว Smartphone สามารถบันทึกทุกอย่างได้อย่างมากมาย 

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าคุณคงตระหนักดีถึงข้อมูลอันเป็นส่วนตัวของตนเอง และของเพื่อนคุณ และใช้ Smartphone อย่างระมัดระวังมากขึ้น

สำหรับวิธีการสร้างความเป็นส่วนตัวในเบื้องต้นก็คือ คุณควรสร้างความปลอดภัยให้กับโทรศัพท์ของคุณ เช่นการใส่รหัสผ่าน ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ตัวเลขเพื่อปลดล็อก หรือแม้กระทั่งการวาดไปตามจุดต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกก็ควรต้องทำ

แต่ก็เชื่อว่าปัจจุบันนี้ เรื่องการปลดล็อกนั้นสามารถทำได้ง่ายด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือการสแกนใบหน้า เพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้อสมาร์ทโฟนมาใช้งาน อย่างน้อยที่สุดก็ควรมีฟังก์ชั่นสแกนลายนิ้วเมือเพื่อปลดล็อก ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถปลดล็อกได้อย่างรวดเร็ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน