Backup คืออะไร

Backup คืออะไร



Backup คือการสำรองข้อมูล หรืออาจจะเรียกได้ว่าการทำสำเนาข้อมูลก็ได้ ในอดีตนั้นมักใช้คำว่า Backup กับการทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer) เช่น เราอาจจะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างเอกสารขึ้นมา โดยจัดเก็บ หรือบันทึกเอาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และเพื่อป้องกันการสูญหาย จึงทำการคัดลอก (Copy) ไฟล์เอกสารที่สร้างขึ้นนั้น ใส่ลงอุปกรณ์บันทึกข้อมูล เช่น Flash Drive หรือ External Harddisk เป็นต้น สำหรับในปัจจุบันนี้ การสำรองข้อมูลนั้นมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถสำรองข้อมูลบนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่เรียกว่า Cloud Storage ได้อีกด้วย ซึ่งการสำรองข้อมูลบน Cloud นี้ มีทั้งบริการฟรี และแบบเสียเงิน สำหรับบริการฟรีนั้นส่วนใหญ่จะให้พื้นที่เก็บข้อมูล จำนวนหนึ่ง เช่น 2 Gb, 5Gb หรือ 15 Gb เป็นต้น เมื่อใช้พื้นที่ดังกล่าวเต็มแล้วก็ต้องลบไฟล์ออกไปบ้าง แต่หากต้องการใช้บริการต่อ ก็สามารถชำระเงินเพื่อซื้อพื้นที่เพิ่มได้

สำหรับ Smartphone แล้ว การ Backup ก็มีความสำคัญไม่แพ้การ Backukp บนเครื่องคอมพิวเตอร์ เนื่องจากปัจจุบันเราใช้ Smartphone กันมากขึ้นนั่นเอง การ Backup บน Smartphone มีสิ่งที่จะต้อง Backukp อยู่มากมาย เช่น เบอร์โทรศัพท์, รูปภาพ, เพลง, วีดี่โอ และ Apps เป็นต้น สำหรับระบบ Backup ที่เหมาะกับสมาร์ทโฟนนั้นก็ควรเป็นระบบ Cloud Storage เช่นกัน เนื่องจากมีความสะดวกมากกว่าการสำรองข้อมูลด้วยวิธีการอื่น โดยเราจะเก็บเบอร์โทรศัพท์ เอาไว้บน Gmail เก็บไฟล์งานที่เป็นเอกสารบน Google Drive และเก็บไฟล์รูปภาพบน Google Photo

หากวันหนึ่งคุณจะต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ขึ้นมา การ Backup จะช่วยลดการสูญเสียข้อมูล และการตั้งค่าต่าง ๆ นอกจากนี้คุณก็สามารถใช้งาน Smartphone เครื่องใหม่ได้รวดเร็วมากขึ้น หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของการ Backup และให้ความสำคัญการการ Backup มากขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน