ip address คืออะไร

IP Address คืออะไร

IP Address สำคัญกับสมาร์ทโฟน


คำหนึ่งที่มักได้ยินอยู่เสมอเมื่อเราใช้งานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ก็คือ IP Address ปัจจุบันจะเห็นว่าคำว่า ip camera หรือ ip phone เราได้ยินบ่อยขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์สมัยใหม่ล้วนแต่มีการเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่าย เช่น กล้องวงจรปิดสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และสามารถเปิดดูกล้องได้จากปลายทางที่อยู่ระยะไกล ส่วน ip phone นั้นก็มีลักษณะการทำงานที่ไม่แตกต่างจาก ip camera มากนัก ต่อไปเราจะมาดูความหมายของ ip address กัน ว่ามันเกี่ยวข้องอะไรกับอุปกรณ์สมัยใหม่เหล่านี้

IP Address คือหมายเลขประจำตัวของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยหมายเลขที่ว่านี้จะไม่ซ้ำกันเลย เหมือนกับหมายเลขบัตรประชาชนของแต่ละคน เพื่อให้สามารถใช้งานหมายเลขได้เป็นจำนวนมาก จึงมีการนำตัวเลขเข้ามาต่อกันเป็นกลุ่ม เช่น 192.168.1.1 จะเห็นว่าตัวเลขจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ชุดและคั่นด้วย . จึงทำให้มีหมายเลขมากพอที่จะแจกจ่ายให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก

ปัจจุบันหมายเลข IP Address ที่ใช้กันอยู่คือ IP Address เวอร์ชั่นที่ 4 แต่ด้วยปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก จึงมีการพัฒนา IP Address เวอร์ชั่นที่ 6 ออกมา ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาหมายเลข IP Address ไม่พอใช้นั่นเอง

IP Address นั้นใช้ระบุตัวตน ว่าใครเป็นใครบนโลกออนไลน์ และอุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน รวมถึงแท็บเล็ตก็มี IP Address อยู่ภายในเครื่องเช่นเดียวกัน

ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับ IP Address เพิ่มเติม คลิกที่นี่

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน