หลักการเลือกใช้ Cloud Storage

หลักการเลือกใช้ Cloud Storage

หลักการเลือกใช้ Cloud Storage


โดยปัจจัยพื้นฐานแล้ว การใช้คอมพิวเตอร์ และบริการต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตนั้น เรามักจะใช้งานในภาพรวมอยู่ใน 2 ลักษณะ นั่นคือการใช้งานส่วนบุคคล และการใช้งานในองค์กรต่าง ๆ  สำหรับในบทความนี้จะขอกล่าวถึง การเลือกใช้ Cloud Storage สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล เนื่องจากมีบริการฟรี ให้เลือกใช้มากมาย ยกตัวอย่างเช่น Google Drive, One Drive, และ Dropbox เป็นต้น ต่อไปเราจะมาดูกันว่า หากต้องการเลือกใช้งาน Cloud Storage นั้นมีหลักการในการเลือกอย่างไร
  1. มีพื้นที่ให้ใช้งานอย่างเพียงพอ แน่นอนว่าการจัดเก็บข้อมูลบน Cloud Storage นั้นช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ไหนก็ได้ที่มีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ด หรือแม้กระทั่ง การทำงานได้บนหลายอุปกรณ์ แต่ถ้าหากบริการที่เราใช้นั้น มีพื้นที่เพียงเล็กน้อยจนเราแทบจะเก็บอะไรไม่ได้เลย ก็แนะนำว่าขอให้บริการนี้เป็นตัวเลือกหนึ่งที่เราสามารถใช้โอนถ่ายไฟล์ ไปมา ระหว่างอุปกรณ์ แทนที่จะใช้ในการเก็บข้อมูล เพราะฉะนั้นในข้อแรกนี้เราจะมองกันถึงขนาดพื้นที่ ๆ มีให้ใช้งานอย่างเพียงพอ

  2. สามารถใช้งานได้บนหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก็ต้องมี App ให้ใช้งานได้ง่าย จะใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ก็มีโปรแกรมให้ใช้งาน หากผู้ให้บริการรายใดมีความหลากหลายในข้อนี้ Cloud Storage นั้นก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งาน

  3. มีความปลอดภัย ข้อนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก ๆ เนื่องจากข้อมูลของเราจะต้องขึ้นไปอยู่ใน Computer ของผู้ให้บริการ แต่นอนว่าเราจะต้องสามารถควบคุมการเข้าถึงไฟล์ได้ด้วยตัวเราเอง นอกจากนี้แล้วบริการ Cloud Storage นั้น จะต้องมีการเข้ารหัสด้วย เช่นใช้ https ในการให้บริการเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งการรักษาความปลอดภัยแบบ 2 ชั้นในการเข้าสู่ระบบก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ

  4. มีฟังก์ชั่นการทำงานที่ตอบโจษย์ เช่น สามารถสร้างไฟล์เอกสารต่าง ๆ บน Cloud Storage ได้อีกด้วย แน่นอนว่าปัจจุบันนี้เรามักแชร์ข้อมูลกันในหลายลักษณะ ไม่ว่าจะแชร์ผ่าน Email, Social หรือแชร์ไปยัง Application อื่น ๆ บริการ Cloud Storage ที่เราเลือกใช้ ก็ควรทำได้

  5. มีมาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากเราต้องนำไฟล์ของเราขึ้นไปเก็บไว้บน Computer ของผู้ให้บริการ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่หากบริการที่เราเลือกใช้นั้นล่มบ่อยครั้ง หรือแม้กระทั่งหยุดการให้บริการไปดื้อ ๆ ซึ่งเราอาจจะต้องเสียเวลาในการโอนย้ายไฟล์อยู่บ่อยครั้ง เพราะฉะนั้นการเลือกผู้ให้บริการที่เป็นสากล และได้รับการยอมรับในวงกว้างเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
และทั้งหมดนี้ คือหลักการเลือกใช้ Cloud Storage ที่คุณสามารถนำมาเป็นตัวเลือกในการพิจารณา และเลือกใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

    ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

    ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน