ประโยชน์ของวิดเจ็ต

ประโยชน์ของวิดเจ็ต (Widget)

ประโยชน์ของวิดเจ็ต (Widget)


ฟังก์ชั่นการทำงานของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ มีการทำงานที่หลากหลาย และตอบโจษย์ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน (Smartphone) เป็นอย่างมาก สำหรับบนหน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นจะมีไอค่อนของแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เพื่อให้เราเปิดแอพพลิเคชั่น (Application) ขึ้นมาให้งาน แต่ทราบหรือไม่ว่ายังมีอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่เรียกว่าวิดเจ็ต ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เรา ใช้งานความสามารถของแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว โดยบางวิดเจ็ตนั้นไม่จำเป็นต้องกดเข้าไปดู เพราะตัววิดเจ็ตเองจะแสดงความสามารถของมันบนหน้าจอให้ทันทีเช่นวิดเจ็ตนาฬิกา 

จากตัวอย่างดังต่อไปนี้ โดยเราจะเริ่มเปิดวิดเจ็ตได้โดยการกดนิ้วค้างบนหน้าจอ จะมีเมนูปราฏขึ้นมาตามภาพด้านล่าง เมนูเหล่านี้อาจจะแตกต่างกันไปในสมาร์ทโฟนรุ่นที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ก็กดค้างที่หน้าจอบนพื้นที่ว่าง ๆ โดยหาเมนูที่ชื่อวิดเจ็ตเป็นหลัก และกดเลือกวิดเจ็ต 


จากนั้นจะมีวิดเจ็ตให้เลือกมากมาย ตามแต่ที่แอพพลิเคชั่นแต่ละตัวจะมีมาให้ บางครั้งก็มีมากกว่า 1 วิดเจ็ต เราสามารถเลือกได้ตามต้องการ ตัวอย่างในบทความนี้ผมจะเลือกวิดเจ็ตนาฬิกาแอนะล็อก ผมจึงกดนิ้วค้างที่นาฬิกาแอนะล็อก


แน่นอนว่าลักษณแบบนี้ก็เหมือนกับการที่เราจะเคลื่อนย้ายไอค่อน หรือลบไอค่อนนั่นเอง


พอได้ตำแหน่งที่เหมาะสมก็ปล่อย ก็จะเห็นว่ามีวิดเจ็ตนาฬิกาแอนะล็อกปรากฏบนหน้าจอเรียบร้อยแล้ว


ประโยชน์หลัก ๆ ของวิดเจ็ตก็คือเพิ่มความสวยงามแปลกตาให้กับหน้าจอสมาร์ทโฟนของเรา แทนที่จะมีเพียงไอค่อนสำหรับเข้า App ก็จะมีวิดเจ็ตรูปทรงต่าง ๆ เข้ามาประกอบ ซึ่งวิดเจ็ตบางตัวก็แสดงความสามารถของมันบนหน้าจอ แต่วิดเจ็ตบางตัวก็ต้องกดเข้าไปใช้งานเหมือนกับไอค่อนเข้าแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน