User Account คืออะไร

User Account คืออะไร



ไม่ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน (Smartphone) คำว่า User Account เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง แล้ว User Account คืออะไร ติดตามได้ในบทความนี้ครับ

User Account คือบัญชีผู้ใช้ เปรียบเสมือนกับการที่เราเปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งเราจะได้รับสมุดบัญี และมีรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเรา เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัญชี ประเภทของบัญชี และจำนวนเงินฝาก หรือรายการรับฝาก-ถอนเงินอยู่ในสมุดบัญชีนั้น

เมื่อมีการนำมาใช้กับบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็จำเป็นจะต้องมีการสร้าง User Account เพื่อระบุความเป็นตัวตน และแสดงรายละเอียดของบุคคล เพื่อให้สามารถใช้งานระบบต่าง ๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องการใช้บริการ Gmail ซึ่งเป็น Free E-mail ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการสมัครใช้บริการ Gmail ซึ่งสิ่งที่เราจะได้รับมาก็คือ User Account แน่นอนว่าในขั้นตอนของการสมัครนั้น เราจะต้องใส่ข้อมูลส่วนตัวของเรา ลงไปในแบบฟอร์มการสมัคร และเมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อยเราก็จะได้ User Account ของ Gmail เป็น

สิ่งที่มีความสำคัญกับ User Account นั้นจะประกอบไปด้วย User ID และ Password ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ ใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยของ User Account หากไม่ใช่เจ้าของก็จะไม่มี User ID และ Password ก็จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้

เราสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ ภายใน User Account ของเราได้ทุกเมื่อ ขอเพียงแค่เข้าสู่ระบบได้ ซึ่งเมื่อเราสมัครใช้บริการเว็บไซต์ หรือบริการออนไลน์ใดก็ตาม ก็ควรใช้ข้อมูลที่ถูกต้องทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้งาน

ขอยกตัวอย่างอีก 1 ตัวอย่างเมื่อให้เกิดความเข้าใจดังนี้ สมมุติว่าเราต้องการขายภาพออนไลน์ สิ่งที่เราต้องทำอันดับแรก ๆ ก็คือการสมัครขายภาพออนไลน์กับเว็บไซต์ที่เราต้องการส่งภาพไปขาย เราจำเป็นจะต้องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มให้ถูกต้องทั้งหมด ทั้งนี้เนื่องจากการขายภาพออนไลน์นั้น สามารถสร้างรายได้เป็นตัวเงินได้ หากเรากรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง เมื่อถึงเวลาที่ระบบจะทำการส่งเงินให้เราก็จะไม่สามารถส่งได้ เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นการกรอกข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก

โดยสรุปจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าเราจะใช้บริการเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม และไม่ว่าจะใช้ผ่านคอมพิวเตอร์  หรือใช้ผ่านทางสมาร์ทโฟน ก็ล้วนแต่ต้องสร้าง User Account เพื่อระบุตัวตน แทบทั้งสิ้น ยิ่งเราใช้บริการหลากหลายเว็บไซต์ เราก็จะมี User Account เป็นจำนวนมาก สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อเรามี User Account เป็นจำนวนมากก็คือการจดจำ User ID และ Password ให้ได้ มิเช่นนั้นก็จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบของเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้เราสูญเสียเวลา และการกู้คืน และหากไม่สามารถกู้คืนได้ ก็จะให้เราสูญเสียข้อมูลต่าง ๆ ไป ถือเป็นการเสียเวลา และเสียดายข้อมูลเหล่านั้น

หากวันนี้คุณสมัครใช้บริการต่าง ๆ จากหลากหลายเว็บไซต์ ก็ควรมีการบริหารจัดการให้ดี ไม่ใช่สมัครแบบทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ เพราะเห็นว่าเป็นบริการฟรี การมีสมุดเล่มเล็ก ๆ จดข้อมูลไว้ โดยอาจจะจดให้เข้าใจเฉพาะตัวเอง เพราะหากสมุดเล่มนั้นจดทุกอย่างแบบละเอียด แบบง่าย ๆ ใคร ๆ ก็เข้าใจได้ เมื่อสมุดเล่มนี้ตกไปอยู่ในคนที่ไม่หวังดี ก็จะทำให้เราสูญเสียข้อมูล หรือแม้กระทั่งสูญเสียเงินทอง กรณีที่เว็บไซต์นั้นเราใช้ในการทำธุรกิจ เป็นต้น

หวังว่าจะเข้าใจความหมายของคำว่า User Account มากขึ้นนะครับ และครั้งต่อไปเมื่อเราได้ยินคำนี้ก็จะได้เข้าใจ และสื่อสารกับคนอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้องครับ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน