เทมเพลต (Template) คืออะไร

เทมเพลต (Template) คืออะไร

เทมเพลต แปลว่า แม่แบบ ในที่นี้จะหมายถึง การสร้างตัวอย่าง เพื่อให้การทำงานรวดเร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราใช้ Google Sheet เวลาที่เราต้องการสร้างเอกสารฉบับใหม่ หรืองานชิ้นใหม่ มักจะมีตัวเลือกการสร้างแบบเอกสารเปล่า ๆ ไม่การการออกแบบอะไรเอาไว้ให้ เวลาทำงานเราต้องสร้างทุกอย่างเองทั้งหมด แต่หากเราต้องการสร้างเอกสารตามแม่แบบที่มีเอาไว้ให้ก็สามารถเลือกเทมเพลตที่ต้องการได้ 

ภาพตัวอย่างด้านล่างคือหลังจากที่กดเลือก เมนูเลือกเทมเพลตใน Google Sheet ก็จะมีเทมเพลตมาให้เลือก เช่น หากเราตัวรายการสิ่งที่ต้องทำ ก็จะมีการใส่สี การปรับคอลัมน์ และการตีตารางมาให้พร้อม หากรูปแบบในลักษณะนี้เราพึงพอใจก็สามารถเลือกใช้ได้เลย โดยหากต้องการปรับเปลี่ยนสี แบบอักษร หรือรูปแบบของตาราง ก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ทุกส่วน


เทมเพลตนั้นออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น หรือบางครั้งเราคิดรูปแบบไม่ออกการมีเทมเพลตให้เลือกก็ช่วยประหยัดเวลาได้มาก นอกจาก Google Sheet ที่กล่าวมาแล้ว ในอีกหลาย ๆ โปรแกรมก็มักมีเทมเพลตให้เราเลือกใช้งาน จุดสังเกตุว่ามีหรือไม่ก็มักจะอยู่ส่วนแรก ๆ นั่นก็คือการสร้างหากมีก็จะมีตัวเลือก เลือกจากเทมเพลต ซึ่งจะใช้ข้อความคล้าย ๆ กันนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน