บลูทูธคืออะไร

Bluetooth เป็นมาตรฐานเทคโนโลยีไร้สายที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลในระยะทางใกล้ ๆ  ทำให้อุปกรณ์ที่ทำงานด้วยบลูทูธนั้นไม่จำเป็นต้องมีสายเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ อุปกรณ์ที่สามารถใช้บลูทูธเพื่อเชื่อมต่อในปัจจุบันนี้มีอยู่มากมายหลายชนิด เช่น สมาร์ทโฟน (Smartphone) แท็บเล็ต (Tablet) แล็ปท็อป (Laptop) และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป (Computer) เข้าด้วยกัน ตลอดจนเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ เช่น เครื่องพิมพ์ (Printer) ลำโพง (Speaker) และหูฟัง (Headphone)

อุปกรณ์ที่ใช้บลูทูธ จะมีตัวส่งสัญญาณบลูทูธ และอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งที่ต้องการทำงานร่วมกันต้องมีตัวรับสัญญาณบลูทูธ ในการทำงานนั้น เมื่อตัวส่งสัญญาณ และตัวรับสัญญาณ อยู่ในระยะใกล้กัน (โดยทั่วไปจะอยู่ภายในระยะประมาณ 30 ฟุต) ก็จะสามารถ เชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่อุปกรณ์อยู่ห่างกันเกินระยะ ก็จะไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้ อุปกรณ์ก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ เช่น เมื่อเราเชื่อมต่อหูฟังไร้สายเข้ากับสมาร์ทโฟน เมื่อเราวางสมาร์ทโฟนไว้ในห้องแล้วเดินออกห่างสมาร์ทโฟนเกินระยะเชื่อมต่อหูฟังกับสมาร์ทโฟนั้นก็จะไม่เชื่อมกัน และไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ทำงานด้วยบลูทูธนั้น จะต้องตั้งค่าอุปกรณ์ต้นทางให้อยู่ใน "ค้นพบได้" อันจะหมายถึงการเปิดใช้งานบลูทูธ ซึ่งอนุญาตให้อุปกรณ์อื่น ๆ สามารถตรวจจับได้ และอุปกรณ์ปลายทางสามารถสแกนหาอุปกรณ์ต้นทางที่ค้นพบได้ และเริ่มการเชื่อมต่อกัน เมื่อสร้างการเชื่อมต่อแล้ว อุปกรณ์จะสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ตามต้องการ

การเชื่อมต่อระหว่างทั้งสองอุปกรณ์ผ่านบลูทูธนั้นจะต้องมีการให้สิทธิ์การเข้าถึงระหว่างอุปกรณ์ ทั้งนี้เป็นการรักษาความปลอดภัยนั่นเอง เพราะการเชื่อมต่อไร้สายในลักษณะนี้ก็สามารถนำพามาซึ่งอันตรายในลักษณะต่าง ๆ เช่น ไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์หลายอย่างที่เชื่อมต่อกันด้วยบลูทูธ ทำให้สามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้คล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องใช้สายให้เกะกะ เช่น ลำโพงไร้สาย เมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนแล้วก็สามารถรับสัญญาณ และทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เช่น เมื่อเราเปิดเพลงบนคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน เสียงก็สามารถมาออกที่ลำโพงไร้สายได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งที่ควรทราบคืออุปกรณ์ไร้สายเหล่านี้ก็ยังคงต้องการพลังงานซึ่งก็คือกระแสไฟ แน่นอนว่าอุปกรณ์ไร้สายมักต้องมีแบตเตอรี่อยู่ภายใน และชาร์จด้วย Adaptor

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน