รู้จัก Android ให้มากขึ้น ตอนที่ 2

รู้จัก Android ให้มากขึ้น ตอนที่ 2


ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนบทความแนะนำ Android ในบทความที่มีชื่อว่า รู้จัก Android ให้มากขึ้น ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานให้เขาใจว่าเมื่อเราซื้อ Smartphone มาเครื่องหนึ่ง สิ่งที่เราจะได้รับมีอะไรบ้าง สำหรับในบทความนี้จะกล่าวถึง Android ในแง่มุมที่มีความลึกมากขึ้น

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไม่ Android ถึงมีติดตั้งและใช้งานกันอย่างแพร่หลายบน Smartphone หลายยี่ห้อ เช่น Samsung, Sony, HTC, Nokia, Oppo, LG, และอีกหลายยี่ห้อที่ไม่ได้กล่าวถึง คำตอบก็คือAndroid นั้นเป็นโปรแกรมประเภท Opensource ซึ่งโปรแกรมในลักษณะนี้ผู้ที่มีความรู้ในการเขียนโปรแกรมสามารถนำชุดคำสั่งหรือ Source Code ไปพัฒนาต่อได้ และนี่เองที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google นำ Android มาพัฒนาและแจกจ่ายให้ใช้งาน ซึ่งจะเห็นว่า Google เองก็ได้มีการผลิต Smartphone ของตนเองออกมาจำหน่าย โดยติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นที่ Google พัฒนาล่าสุด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านเรียกมันว่า Android เพียว และกล่าวกันว่า Android เพียวนี้สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล เพราะไม่ต้องเสียทรัพยากรเครื่องไปใช้งานกับ App อื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นนั่นเอง

Android ไม่เพียว เป็นอย่างไร?

อย่างที่ผมได้บอกไปแล้วว่าระบบปฏิบัติการ Android นั้นเป็น Opensource และ Google ได้นำมาพัฒนาและแจกจ่าย ทำให้บริษัทผู้ผลิต Smartphone ทุกค่ายสามารถนำ Android มาพัฒนาต่อได้ บ้างก็ว่านำมาสร้างหน้ากากครอบ (หน้ากากที่ครอบนี้เรียกว่า UI) ซึ่งมีผลทำให้ Android ใน Smartphone แต่ละยี่ห้อ (แบรนด์) มีหน้าตาที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านบอกว่า ไม่ได้นำมาครอบแต่เป็นการนำ Android มาปรับแต่งตามสไตล์ของตัวเองเลย จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ทั้งสองเหตุผลก็คือสิ่งที่ทำให้ Android มีหน้าตาที่แตกต่างกัน

นอกจากการปรับแต่งเพิ่มเติมแล้วบริษัทผู้ผลิต Smartphone มักจะพัฒนา App ของตนเอง และติดตั้งลงบน Smartphone ที่ตนเองพัฒนา มีผลทำให้มี App ติดมากับ Android มากพอสมควร โดยจะเห็นว่าเมื่อเราเปิดเครื่องขึ้นมา ก็จะเห็น App เหล่านี้อยู่ใน Smartphone เครื่องใหม่ของเราแล้ว แน่นอนว่า App เหล่านี้ใช้ทรัพยากรภายในเครื่องอย่างแน่นอน และก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Android เพียวจึงทำงานได้อย่างลื่นไหลว่า Android ไม่เพียว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน