ประโยชน์ของ OTP

ประโยชน์ของ OTP

ประโยชน์ของ OTP

ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนเรื่องราวของ OTP เอาไว้ในเว็บไซต์ ninetechno.com แล้ว หากคุณยังไม่เคยอ่านสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อทำความรู้จักกับ OTP ให้มากขึ้น แต่ถ้าหากคุณเข้าใจความหมายของ OTP แล้ว ในบทความนี้เราจะไปดูประโยชน์ของ OTP กันครับ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้คุณเข้าใจความหมาย และเห็นถึงประโยชน์ของ OTP มากขึ้น

ประโยชน์ของ OTP นั้นก็คือช่วยให้เราใช้บริการออนไลน์อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นบริการบนเว็บไซต์ (website)หรือบริการบนแอพพลิเคชั่น เพราะโดยปกติแล้วเวลาที่เราใช้บริการบนเว็บไซต์ หรือบนแอพพลิเคชั่นนั้น หากไม่มีระบบ OTP แล้ว เราจะไม่ทราบความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ซึ่งมีผลต่อความมั่นใจของเราอยู่พอสมควร ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราใช้บัตรเครดิต เพื่อซื้อสินค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ หากผู้ให้บริการไม่มีระบบ OTP เพื่อให้เรายืนยันตัวตนเราย่อมเกิดความไม่สบายใจ เพราะหากใครก็ตามได้ข้อมูลบนบัตรเครดิต ทั้งทางด้านหน้า และทางด้านหลังบัตรเครดิตไป ก็จะสามารถใช้บัตรเครดิตของเรา สั่งซื้อสินค้า หรือใช้บริการออนไลน์ได้ โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยแม้แต่น้อย

แต่เมื่อผู้ให้บริการบัตรเครดิตมีระบบ OTP ให้กับเราด้วย ทุกครั้งที่มีการทำรายการผ่านบัตรของเรา ระบบจะส่งรหัส OTP มายังเบอร์โทรศัพท์ของเราที่ได้ลงทะเบียนไว้กับผู้ให้บริการบัตรเครดิต แน่นอนว่าหากมิจฉาชีพ หรือผู้ไม่หวังดี มีเพียงข้อมูลบนบัตรเครดิต แต่ไม่มีโทรศัพท์ของเรา เขาก็จะไม่สามารถทำรายการได้ เพราะเขาจะไม่ได้รับรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตนกับระบบนั่นเอง

ที่ได้อธิบายมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า รหัส OTP นั้นถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก ในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ หวังว่าเมื่อได้อ่านบทความนี้แล้วคุณจะเข้าใจถึงประโยชน์ของ OTP มากขึ้น 

บทความที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน