จำเป็นต้องอัพเดทแอพพลิเคชั่นบน android หรือไม่

จำเป็นต้องอัพเดทแอพบน android หรือไม่

ภาพการอัพเดทแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์


การใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ เรามักจะได้รับการแจ้งเตือนอยู่เสมอว่ามีการอัพเดทแอพพลิเคชั่น (Application) ซึ่งแน่นอนว่าก่อให้เกิดคำถามที่ตามมาอย่างแน่นอน เพราะการแจ้งเตือนนี้จะเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะ ก็จึงเกิดคำถามขึ้นอยู่เสมอว่า จำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะต้องอัพเดทแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ (Android)  วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

การอัพเดทแอพบน Android นั้นมีความจำเป็นครับ ซึ่งมีเหตุปัจจัยที่เราควรทราบดังต่อไปนี้

1.  ช่วยให้เราได้รับความสามารถใหม่ ๆ ของแอพพลิเคชั่นอยู่เสมอ
2.  ปัญหาเดิม ๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับแอพพลิเคชั่นที่เราใช้งานจะหมดไป เช่น อยู่ดี ๆ แอพปิดตัวลง หรือใช้งานแล้วเกิดอาการค้าง ปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไข
3.  มีความปลอดภัยในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ในบางครั้งความล้าสมัย หรือความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อยภายในแอพอาจนำพามาซึ่งช่องโหว่ที่ทำให้ผู้ไม่หวังดีใจตีได้ การอัพเดทจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ระดับหนึ่ง

ทำไมจึงอัพเดทแอพไม่ได้

โดยปกติแล้วสมาร์ทโฟนที่มีหน่วยความจำภายในเครื่องที่มีความจุมาก ๆ เช่น 32 gb, 64 gb, 128 gb มักจะประสบปัญหาอัพเดทแอพไม่ได้น้อยมาก เนื่องการการอัพเดทนั้นต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่อง หากเหลือพื้นที่จำนวนน้อยจนไม่สามารถติดตั้งการอัพเดทได้ ก็จะอัพเดทไม่ผ่าน ซึ่งหลัก ๆ แล้วการอัพเดทแอพไม่ผ่านก็จะมาจากพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถอัพเดทแอพได้ เพราะในทุกแอพพลิเคชั่นจะมีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่าสามารถใช้งานกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่นไหนได้บ้าง หากเราใช้แอนดรอยด์เวอร์ชั่นเก่าไป แอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ เราก็จะไม่ได้ใช้งาน เพราะใช้งานไม่ได้นั่นเอง

ทางเลือกจึงมีทางเดียวคือการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่มีความจุมากขึ้น และมีแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ติดตั้งอยู่ สิ่งที่เราต้องเข้าใจคือ Hardware คือส่วนที่เป็นตัวเครื่อง และ Software ส่วนที่เป็นระบบ หรือโปรแกรม จะต้องมีความสอดคล้องกัน หรือเข้ากันได้

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าสเป็คของสมาร์ทโฟนนั้นมีความสำคัญต่อการอัพเดทแอพพลิเคชั่นเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเมื่อต้องซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ จึงควรเลือกเครื่องที่มี ROM ความจุสูง เช่น 32 Gb เป็นต้นไป (2020) เนื่องจากหากเราติดตั้งแอพบนเครื่องเป็นจำนวนมาก เวลาอัพเดทแอพ ก็จะอัพเดทแอพเป็นจำนวนมากตามจำนวนแอพที่ติดตั้งอยู่ หากพื้นที่น้อยเกินไปก็จะเกิดปัญหาตามมาได้

เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้วก็จะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นนะครับ ว่าทำไมเวลาที่เราซื้อสมาร์ทโฟนจึงต้องเลือกเครื่องที่มีแอนดรอยด์รุ่นใหม่ และมีหน่วยความจำขนาดใหญ่ เพราะทั้ง 2 เรื่องนี้มีความเกี่ยวพันกับการอัพเดทแอพพลิเคชั่นโดยตรง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ เลยสำหรับการใช้สมาร์ทโฟนในยุกต์ปัจจุบัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน