UI คืออะไร



UI ย่อมาจาก User Interface หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน แต่เดิมคำว่า User Interface มักใช้กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก ตัวอย่างเช่น ระบบปฏิบัติการ Windows จะมีการพัฒนาตั้งแต่ Windows3.11, Windows95, Windows98, WindowsMe, WindowsXP, Windows7, Windows8 และ Windows10 เป็นต้น

ระบบปฏิบัติการ Windows ในแต่ละเวอร์ชั่นนั้น ก็จะมีหน้าตาที่ไม่เหมือนกัน เช่น ปุ่มไอค่อนต่าง ๆ วิธีการจัดวางเมนูที่แตกต่างกัน ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ระบบปฏิบัติการนั้นมีความสวยงาม และสามารถตอบสนองผู้ใช้งานได้ดีมากขึ้น

สำหรับ UI ในบทความนี้ จะกล่าวถึงความหมายที่เกี่ยวข้องกับ Smartphone ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android เป็นหลัก เนื่องจากเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อเราซื้อ Smartphone มาสักเครื่องหนึ่ง และนำไปเปรียบเทียบกับ Smartphone ของเพื่อนเราซึ่งต่างยี่ห้อ (แบรนด์) กัน จะพบว่ามีหน้าตา และปุ่มต่าง ๆ ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการออกแบบ ของแต่ละบริษัท


หากจะถามว่า UI มีความสำคัญกับการใช้งาน Smartphone หรือไม่ สำหรับผมแล้ว คิดว่ามี เนื่องจาก หากปุ่มต่าง ๆ ถูกออกแบบ หรือเลือกใช้ให้เหมาะสมกับคำสั่ง เวลาที่เราใช้งานก็สามารถคาดเดาได้ว่าปุ่มนี้ใช้สำหรับทำอะไร และเมื่อกดเข้าไปแล้ว ควรจะทำอะไร หรือไปที่ไหนต่อ ทำให้ปรับเวลา และสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว


อย่างไรก็ดีบนระบบปฏิบัติการ Android นั้นมี Application อยู่มากมาย ซึ่งรวมถึง Apps ที่เกี่ยวข้องกับการปรับแต่ง UI ด้วย คุณสามารถ Download ติดตั้ง และสร้างความแตกต่างให้กับ Smartphone ได้อีกด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน