Link (ลิงก์) คืออะไร

Link (ลิงก์) คืออะไร

link คืออะไร

Link ออกเสียงว่า ลิงก์ มีความสำคัญกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ (Computer) และสมาร์ทโฟน (Smartphone) เป็นอย่างมาก ยิ่งในปัจจุบันนี้เราใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) ในชีวิตประจำวันกันแบบที่เรียกว่า ขาดอินเตอร์เน็ต แทบจะขาดใจ แล้ว Link คืออะไร ทำไมจึงมีความสำคัญมากมายขนาดนั้น เรามาหาคำตอบกัน 

Link คือการเชื่อมโยงจากต้นทางไปยังปลายทาง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราเปิดเว็บไซต์ (Website) ขึ้นมา และมีคำว่า คลิกที่นี่ เมื่อเรานำเมาส์ไปคลิก หรือนำนิ้วไปกด แล้วแสดงหน้าของเว็บเพจ (Webpage) หน้าอื่นปรากฏขึ้นมา ลักษณะแบบนี้จะเรียกว่า Link

Link จะมีความสัมพันธ์กับที่อยู่ของหน้าเว็บเพจ ที่เราเรียกกันว่า URL ที่อยู่ในช่อง Address ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ (Browser) ปัจจุบันนี้มีการใช้ Link กันอย่างกว้างขวางเนื่องจากในโซเชียลต่าง ๆ นั้นสามารถให้เราแชร์เนื้อหาต่าง ๆ เช่น หากต้องการแชร์วีดีโอบน Youtube เมื่อเราคลิกที่ปุ่มแชร์ สิ่งที่เราจะได้มาก็คือ Link ซึ่งระบบจะทำการสร้างให้เราโดยอัตโนมัติ Link นั้นก็คือที่อยู่ของวีดีโอนั้นนั่นเอง

เนื่องจาก Link เป็นเป็นตัวเชื่อมระหว่างต้นทาง และปลายทาง หากมีการลบไฟล์ปลายทางออกไปจากระบบ เมื่อเราคลิก หรือกดไปที่ข้อความต้นทาง ก็จะไม่สามารถไปยังปลายทางได้ โดยอาจจะแสดงข้อความ Error ในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นมา ลักษณะแบบนี้ในภาษาพูดจะเรียกว่าลิงก์เสีย

แชร์ลิงก์คืออะไร

การแชร์ลิงก์คือการนำที่อยู่ของไฟล์ส่งไปให้ผู้รับปลายทางได้เปิดไฟล์เหล่านั้นได้ ซึ่งเรามักได้ยินกันบ่อยครั้งว่าให้กดที่ลิงก์ แล้วก็จะพบกับวีดีโอบ้าง พบกับหน้าเว็บเพจบ้าง ก็ขึ้นอยู่ว่าปลายทางนั้นเป็นอะไร สิ่งที่เราต้องทราบก็คือทุกวันนี้เวลาที่เราใช้สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ก็ตาม สิ่งที่สร้างขึ้นนั้นจะเป็นไฟล์ หากเป็น Youtube ก็เป็นไฟล์วีดีโอ หากเป็นหน้าเว็บเพจ ก็เป็นไฟล์ชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า HTML โดยไฟล์เหล่านี้จะวางบนคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่เรียกกันว่าเซิร์ฟเวอร์  (Server) ซึ่งเปิดตลอด 365 วัน 24 ช.ม. จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงใช้การเชื่อมโยง หรือลิงก์ได้ตลอด 

อะไรบ้างที่สัมพันธ์กับลิงก์

  • เว็บไซต์มีความสัมพันธ์กับลิงก์มากที่สุด เนื่องจากลิงก์นั้นคือส่วนสำคัญที่พาเราไปยังหน้าเว็บเพจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในเว็บไซต์แห่งนั้น หรือไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ก็ตาม
  • แอพพลิเคชั่นที่เป็นโซเชียลต่าง ๆ ล้วนแต่ต้องใช้ลิงก์ในการแชร์ จากต้นทางไปยังผู้รับปลายทาง
  • นอกจากบนอินเตอร์เน็ตแล้วภายในไฟล์เอกสารสมัยใหม่ ก็สามารถสร้างลิงก์เพื่อเชื่อมโยงภายในไฟล์ หรือภายในระบบเครือข่ายของบริษัทได้อีกด้วย
ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของลิงก์ ซึ่งเมื่อคุณได้อ่าน และทำความเข้าใจ จะเห็นความสำคัญของลิงก์มากขึ้น และสามารถใช้ลิงก์ได้อย่างเข้าใจ

เรียนรู้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟนอย่าลืมติดตาม Ninetechno Channel https://www.youtube.com/@ninetechno

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน