วิธีประหยัดแบตเตอรี่ Smartphone

วิธีประหยัดแบตเตอรี่ Smartphone



เมื่อพูดถึงเรื่องการประหยัดแบตเตอรี่ Smartphone เชื่อว่าหลายคนคงให้ความสนใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากแบตเตอรี่นั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของ Tablet และ Smartphone ผมมักกล่าวถึงแบตเตอรี่เสมอถ้าเขียนบทความเกี่ยวกับการเลือกซื้อ Tablet หรือ Smartphone เพราะส่วนใหญ่ Smartphone ที่มีราคาแพงมักจะให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่เนื่องจาก มีตัวเครื่อง และอุปกรณ์ซึ่งกินไฟมากกว่านั่นเอง ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบ Smartphone ขนาดกลางและขนาดเล็ก


สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึงวิธีประหยัดพลังแบตเตอรี่ของ Smartphone ไม่ว่า Smartphone ของคุณจะเป็นรุ่นเล็ก รุ่นกลาง หรือ รุ่นใหญ่ ก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้งานได้ครับ

1.  ติดตั้ง App เท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะ App ที่มีการ Sync ทั้งหลาย เพราะ App เหล่านี้มักจะถูกเปิดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ และเชื่อมต่อกับ Internet เพื่อทำการ Sync ข้อมูล นอกจากจะสูญเสียพลังงาน แล้ว คุณยังสูญเสีย Internet โดยไม่จำเป็นอีกด้วย การใช้ App ที่มีการ Sync นั้นควรเลือกใช้เพียง 1 ตัวก็น่าจะเพียงพอแล้วครับ นอกจากนี้ App ที่ใช้สำหรับบำรุงรักษาเครื่อง เช่น ตรวจเช็ค และเคลียร์ค่าหน่วยความจำ มันจะทำงานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก หากต้องการใช้งาน ควรศึกษาวิธีการใช้ และค่าต่าง ๆ ของ App ให้เหมาะสม

2.  ปิด Wifi และ 3G รวมถึง GPS บ้างก็ได้ หากไม่จำเป็นต้องใช้งาน Internet โดยเฉพาะเวลาทำงาน นอกจากจะทำให้คุณประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยให้คุณมีสมาธิ ในการทำงาน หรือการเรียนอีกด้วย การใช้ Internet ให้เป็นเวลานั้น ยังช่วยให้เราสามารถฝึกความมีวินัยให้กับตัวเองได้ครับ
3.  หน้าจอที่มีขนาดใหญ่มักก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน การตั้งความสว่างให้กับหน้าจอนั้นจึงมีส่วนช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มาก คุณอาจจะตั้งค่าความสว่างให้เหมาะสม รวมถึงตั้งเวลาในการปิดหน้าจอให้เร็วขึ้น 

4.  ระบบสั่นไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้เนื่องจากค่อนข้างใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากทีเดียว

5.  Wallpaper ภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่จะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน เลือก Wallpaper สีพื้น ๆ ก็น่าจะโอเคแล้วครับ เพราะถึงอย่างไรคุณก็ไม่ได้มานั่งดูมันตลอดเวลา จริงมั๊ยครับ

ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นเรื่องหลัก ๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ได้ แต่นอกเหนือจาก 5 ข้อนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างแน่นอน นั่นคือ พฤติกรรมการใช้งาน หรืออาจจะเรียกว่าวินัยในการใช้ Smartphone และ Internet หากคุณกำหนดเวลาการใช้งานเป็นช่วง ๆ และใช้เมื่อจำเป็นก็จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดพลังงานได้มากทีเดียวครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน