สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 3

สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 3

จากบทความตอนที่ผ่านมา (สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 2) เราเริ่มเห็นรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์แล้วว่ามันน้อยนิดเมื่อเทียบกับการลงทุนอย่างอื่น  ในบทความนี้เราจะมาสร้างโมเดลธุรกิจกันก่อนที่จะสร้างเว็บไซต์อย่างจริงจัง

ในชีวิตจริงแล้วหากคุณต้องการเปิดร้านอะไรขึ้นมาสักร้านหนึ่ง สิ่งที่คุณต้องมีคือเงินทุน ทำเล และสินค้าที่คุณจะขาย ข้อสำคัญของการเปิดร้านในลักษณะนี้คือ "พลาดไม่ได้" เพราะเมื่อคุณพลาดนั่นหมายถึงการต้องเสียเงินทุนจำนวนมากนั่นเอง

การสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาสักหนึ่งเว็บ เป็นเหมือนกันสร้างโมเดลธุรกิจที่เริ่มจากขนาดเล็ก และพัฒนาให้เป็นขนาดกลาง และขนาดใหญ่ได้ด้วยเงินทุนที่ไม่มากนัก ต่อไปนี้ผมจะยกตัวอย่าง โมเดลธุรกิจที่เคยอยู่ในความคิดแต่ยังไม่ได้ทำ เนื่องจากมีโปรเจ็คที่อยากทำมากมายนั่นเอง มันมีชื่อว่า "ปลาเค็ม.com"

ดูจากชื่อแล้วคงไม่ต้องถามอะไรมากมายว่าเว็บไซต์นี้สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร แน่นอนว่าการที่ผมอยู่ในจังหวัดที่มีอาหารทะเลแห้ง (แปรรูป) อย่างมากมาย ทำให้การหาสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก นั้นทำได้ง่ายกว่าคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอื่นอย่างแน่นอน

เงินทุนที่ต้องใช้ในการลงทุนมีอะไรบ้าง
          1.  ค่าโดเมน (ชื่อเว็บไซต์) 340.- บาทต่อปี
          2.  ค่าโฮสติ้ง (เช่าพื้นที่วางเว็บไซต์) 800.- บาทต่อปี 
          3.  ค่าสินค้าตัวอย่าง ราคาขึ้นอยู่กับการตกลงกับร้านค้าส่ง หากคุยดี ๆ คุณจะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้น้อยมาก ตรงนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน

ในการเริ่มต้นนี้คิดว่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดลธุรกิจนี้เพียงเท่านี้ก่อน ต่อไปจะกล่าวถึงสิ่งที่คุณจะต้องทำกันบ้าง ว่าคุณจะต้องเริ่มต้นอย่างไร
          1.  ถ่ายรูป และทำรายละเอียดของสินค้าให้ครบถ้วน 
          2.  สร้างเว็บไซต์ และใส่รายละเอียดที่เตรียมไว้
          3.  โปรโมทเว็บไซต์ผ่านทาง Social Network ต่าง ๆ เช่น Facebook และ Google+
          4.  อย่าลืมว่าร้านคุณพึ่งเปิดใหม่ลองจัดโปรโมชั่นแบบได้กำไรน้อยก่อนก็ได้

และนี่คือวิธีคิด และวิธีทำแบบคร่าว ๆ จะเห็นว่าใช้เงินทุนไม่มากเลย ที่สำคัญหากมันเดินหน้าได้คุณจะทราบได้เลยว่ากลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร และหาลูกค้าได้จากที่ได้ แต่ถ้ามันไม่เวิร์คล่ะจะทำยังไง ก็ไม่ยากอีกครับ ไม่เวิร์คก็ต้องปรับปรุงสิครับว่าทำไมไม่มีลูกค้า ราคาแพงไป หรือเรายังโปรโมทไม่ดี เป็นต้น

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยให้คุณมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อลูกค้า  การจัดหาและสต๊อกสินค้า การทำหนดราคา การทำการตลาด การทำการบัญชี  ซึ่งนานวันเข้าคุณจะมีความสามารถที่จะเป็นผู้ประกอบการอย่างแน่นอน เพียงแต่วันนี้คุณเริ่มที่จะลงมือทำเท่านั้น

ติดตามบทความตอนต่อไป ผมจะทำให้คุณรู้ว่าการสร้างเว็บไซต์มันง่ายนิดเดียวครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน